นพ.วรวัฒน์ สุวรรณรักษ์ - CEO, NK Sleepcare Co., Ltd

สวัสดีครับ ผมนายแพทย์วรวัฒน์ สุวรรณรักษ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งประจำโรงพยาบาลกรุงเทพและวิชัยยุทธ ผมเป็น CEO และผู้บริหารสูงสุดของบริษัท เอ็นเค สลีปแคร์ จำกัด ขอยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บไซต์ของเราครับ

หากท่านมีคำถามใดๆ กรุณาฝากข้อความไว้ที่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ ขอบคุณครับ

121 ความคิดเห็น

    1. ผมไม่ได้ตรวจเรื่องนอนกรนครับ แต่สามารถแนะนำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงได้ รบกวนดูรายละเอียดแพทย์ตามลิ๊งค์นี้ครับ https://www.nksleepcenter.com/snoring-sleep-apnea/

  1. เรียนอาจารย์คะ
    ใช้เครื่องอยู่แล้ว แต่หน้ากากตรงยางครอบจมูกขาด ลมรั่ว หน่วยงานให้เบิกได้ 4000 บาท แต่ต้องมีใบสั่งของแพทย์ว่าให้ซื้อ อ.ออกให้ได้หรือไม่คะ

    1. ผมออกให้ไม่ได้ครับ ต้องให้แพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐบาล เช่น จุฬาฯ หรือรามาฯ เป็นผู้ออกให้ครับ

  2. เมื่อรักษาโดยใช้เครื่อง CPAP ไปเรื่อยๆ โอกาสจะหายหรือดีขึ้นเหมือนคนปกติมีไหมคะ

    1. ถ้าเพียงแค่ใช้เครื่อง CPAP ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตอื่นๆ อาการก็ยังเป็นเหมือนเดิมครับ เปรียบเทียบกับการใส่แว่นสายตา ถ้าวันไหนไม่ได้ใส่ก็มองเห็นไม่ชัดเหมือนเดิม CPAP ก็เช่นเดียวกัน ถ้าคืนไหนไม่ได้ใช้ก็กลับมากรนเหมือนเดิม เราจะต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลดน้ำหนักให้ดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์ปกติ งดดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ก่อนนอน งดใช้ยานอนหลับ เหล่านี้เป็นต้น จึงจะมีโอกาสหายหรือดีขึ้นเหมือนคนปกติครับ

  3. ถ้าเราปรับเปลี่ยนอย่างอื่นเเล้ว ลดน้ำหนัก
    ออกกำลังกาย ปรับเวลานอน งดบุหรี่ เราต้องใช้ CPAP ไปตลอดไหมคะ มี%จะหายขาดไปเลยหรือเปล่า เพราะเราอายุยังน้อยเเต่เป็นโรคนี้เเล้วค่ะ กังวลว่าจะกระทบกับการเรียน การทำงานด้วย ขอบคุณค่ะ

    1. ถ้าปรับพฤติกรรมดังกล่าวแล้วก็มีโอกาสที่จะหายขาดได้ครับ ผมมีคนไข้ที่ออกกำลังกายและลดน้ำหนักจนกระทั่งสามารถหยุดใช้ CPAP ไปเลยก็มีครับ

  4. สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูอายุ15ปี หนูเพิ่งใช้cpapได้1อาทิตย์ โดยเเพทย์เป็นคนสั่งให้ใช้ค่ะ วันเเรกไม่มีปัญหาอะไร เเต่วันที่5-6เเสบจูมกนิดๆ เลยพ่นจมูกปกติ อาการดีขึ้นค่ะ cpapใช้ปกติดีค่ะ สดชื่นขึ้นมาก เเต่จะรู้สึกพูดลำบาก การอ้าปากพูดมันไม่เหมือนเดิมค่ะ พูดเเล้วเหมือนมีลมที่คอตลอดเวลาเลยค่ะ รู้สึกว่าคอกลมเเละกว้าง อันนี้เป็นเรื่องปกติของคนเพิ่งใช้รึปล่าวคะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

    1. ปกติผู้ที่ใช้เครื่อง CPAP จะไม่มีอาการข้างเคียงอย่างที่ว่ามานะครับ บางคนช่วงที่เพิ่งเริ่มใช้แรกๆ อาจมีแค่อาการคอแห้ง คัดจมูก หรือท้องอืดตอนที่ตื่นนอนเท่านั้น ซึ่งอาการเหล่านี้ก็จะหายไปเองเมื่อผ่านไปซัก 2-3 ชม. แต่อาการที่คุณได้กล่าวมาคงต้องไปปรึกษาแพทย์ที่รักษาว่าเกิดจากสาเหตุใด หรืออาการต่างๆอาจหายไปเมื่อใช้เครื่องซักระยะไปแล้วก็เป็นได้ครับ

  5. คุณแม่ใช้เครื่อง CPAP มาประมาณ 8 ปี ล้างแผ่นกรองและท่อทุกเดือน เปลื่ยนน้ำใหม่ทุกวัน แต่เดือนนี้พึ่งสังเกตว่ามีราดำขึ้นที่ข้อต่อส่วนที่เป็นยางต่อกับเครื่อง และแผ่นกรอง ใช้สำลีชุบน้ำยา Dettol ก็ยังมีคราบฝังแน่น กรณีนี้ควร 1) เปลื่ยนเครื่องใหม่ 2) ซื้อเครื่อง Ozone ทำความสะอาด หรือ 3) ส่งไปล้างที่บริษัท ขอบคุณค่ะ

    1. ตามที่เข้าใจคือมีราดำเกิดขึ้นที่ส่วนท่ออากาศ ล้างแล้วก็ยังมีคราบฝังแน่น ผมแนะนำดังนี้ครับ
      – ส่งเครื่องเข้ามาที่บริษัท ทางเราจะอบโอโซนเพื่อฆ่าเชื้อโรคภายในตัวเครื่องและท่ออากาศให้ (หากเป็นเครื่องที่ซื้อกับทางเราไม่มีค่าใช้จ่าย)
      – เปลี่ยนท่ออากาศใหม่ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดสินค้าและราคา
      – (Option) หากต้องการ สามารถซื้อเครื่องอบโอโซนไปทำความสะอาดภายหลังด้วยตัวเองได้ หรือถ้าไม่ซื้อก็สามารถส่งเครื่องเข้ามาทำความสะอาดที่บริษัทได้เรื่อยๆ แนะนำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (หากเป็นเครื่องที่ซื้อกับทางเราไม่มีค่าใช้จ่าย)

      หากต้องการสอบถามรายละเอียดก่อนส่งเครื่องเข้ามา กรุณาติดต่อที่เบอร์ 02-462-6441-2, 082-2233-710 หรือ Line: @nksleepcare ขอบคุณครับ

  6. ขอขอบพระคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำของคุณหมอ ดิฉันสนใจซื้อเครื่องอบโอโซน ท่ออากาศและส่งเครื่องไปล้างที่บริษัทด้วยค่ะ และขอเรียนถามเพิ่มเติมดังนี้ 1) การล้างที่บริษัทกับซื้อเครื่องไปล้างเองมีความแตกต่างกันอย่างไรคะ 2) เวลาที่บริษัทใช้ในการล้างเครื่อง และ3) ควรพาคุณแม่ไปตรวจการติดเชื้อในปอดไหมคะ

    1. ผมขอตอบคำถามดังนี้ครับ
      1) การล้างเครื่องที่บริษัทกับซื้อเครื่องไปล้างเองเหมือนกันทุกอย่าง
      2) ใช้เวลาล้างเครื่อง 30 นาที
      3) ควรพาคุณแม่ไปตรวจการติดเชื้อในปอดด้วยครับ

  7. ดิฉันได้สั่งซื้อเครื่องอบโอโซนและท่ออากาศเรียบร้อยแล้วค่ะ ได้รับของวันรุ่งขึ้นจากวันสั่ง ประทับใจในบริการมากค่ะ ดิฉันทำการล้างเครื่องCPAPด้วยเครื่องอบโอโซนทุกวัน วันละ 2 ครั้ง (ขณะนี้ล้างได้ 6 ครั้งแล้วค่ะ) แต่ยังไม่ได้ให้คุณแม่ใช้เนื่องจากมีข้อสงสัยที่จะเรียนถามคุณหมอดังนี้ค่ะ
    1) ในกรณีที่ไม่เคยล้างเครื่อง(อบโอโซน) มานาน จำนวนครั้งในการล้างก่อนใช้ครั้งต่อไปยิ่งมากยิ่งดีใช่ไหมคะ
    2) เครื่องอบโอโซนสามารถฆ่าเชื้อได้ถึงแผ่นกรองหรือไม่ หรือต้องนำออกมาอบแยกกันภายหลังการล้างฝุ่นออกแล้ว
    3) ในส่วนของหน้ากาก (เป็นแบบเจล+ซิลิโคน) ถ้าล้างและเช็ดแห้ง นำใส่กล่องปิดมิดชิด ที่มีเครื่องอบโอโซนอยู่ภายใน ใช้เวลาเดินเครื่องตามปกติ จะช่วยให้การกำจัดเชื้อมีประสิทธิผลดีขึ้นไหมคะ
    4) ชิ้นส่วนใดของเครื่อง CPAP ที่จะเกิดความเสียหายจากโอโซน
    ขอขอบพระคุณมากค่ะ

    1. สวัสดีครับ ผมขอตอบคำถามดังนี้
      1) ในกรณีที่ไม่เคยล้างเครื่อง(อบโอโซน) มานาน จำนวนครั้งในการล้างก่อนใช้ครั้งต่อไปยิ่งมากยิ่งดีใช่ไหมคะ
      – ไม่จำเป็นครับ ในกรณีใช้เครื่องมานานแล้วและไม่เคยอบฆ่าเชื้อมาก่อน ให้อบ 2 ครั้งก่อนใช้ครั้งต่อไปก็เพียงพอแล้ว ถ้าอบมากไปจะมีกลิ่นตกค้างมาก แต่ถ้าทำไปแล้วก็ไม่เป็นไร หลังจากอบแล้วควรเปิดเครื่องทิ้งไว้ซักประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อระบายกลิ่นออกครับ

      2) เครื่องอบโอโซนสามารถฆ่าเชื้อได้ถึงแผ่นกรองหรือไม่ หรือต้องนำออกมาอบแยกกันภายหลังการล้างฝุ่นออกแล้ว
      – ได้ครับ นำแผ่นกรองออกมาล้างฝุ่นออกก่อน แล้วนำกลับมาใส่ในเครื่องเหมือนเดิม จากนั้นค่อยอบโอโซน

      3) ในส่วนของหน้ากาก (เป็นแบบเจล+ซิลิโคน) ถ้าล้างและเช็ดแห้ง นำใส่กล่องปิดมิดชิด ที่มีเครื่องอบโอโซนอยู่ภายใน ใช้เวลาเดินเครื่องตามปกติ จะช่วยให้การกำจัดเชื้อมีประสิทธิผลดีขึ้นไหมคะ
      – ถูกต้องครับ ที่บริษัทก็อบหน้ากากด้วยวิธีเดียวกันนี้

      4) ชิ้นส่วนใดของเครื่อง CPAP ที่จะเกิดความเสียหายจากโอโซน
      – ไม่มีครับ

      คำแนะนำเพิ่มเติม: โอโซนเป็นก๊าซมีกลิ่นและเป็นก๊าซที่สลายตัวไปค่อนข้างไว แต่มักเหลือกลิ่นติดค้างในตัวเครื่องได้โดยเฉพาะส่วนที่เป็นฟองน้ำบุภายในตัวเครื่อง หลังจากอบแล้วควรเปิดเครื่องทิ้งไว้ซักประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อระบายกลิ่นออก

      1. เรียนถามอจ.ค่ะ
        แผ่นกรอง
        _เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน
        _ควรเปลียนบ่อยแค่ไหนคะ
        _สามารถทำความสะอาดได้ไหม๊คะ
        _ของคุณยายต้องเปลี่ยนทุกอาทิตย์เลยคะ​(แผ่นละ90บาท) 2-3วันก็เริ่มเป็นสีเทาแล้ว
        _ของพ่อบ้านห้องติดกับห้องคุณยาย​ ใช้ประมาณ1เดือนเริ่มเป็นสีเทา

        1. ขอตอบคำถามคุณสมปองดังนี้

          แผ่นกรอง
          _เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน
          _ควรเปลียนบ่อยแค่ไหนคะ
          _สามารถทำความสะอาดได้ไหม๊คะ
          แผ่นกรองเครื่อง CPAP จะมี 2 ชนิด ถ้าเป็นแบบละเอียด (ล้างไม่ได้) ควรเปลี่ยนแผ่นใหม่ทุก 1-2 เดือน หรืออาจเร็วกว่านั้นหากพบว่าเป็นสีเทาเข้มถึงดำแล้ว ถ้าเป็นชนิดหยาบ (ล้างได้) ควรล้างทุก 2 สัปดาห์ และเปลี่ยนแผ่นใหม่ทุก 6 เดือน

          _ของคุณยายต้องเปลี่ยนทุกอาทิตย์เลยคะ​(แผ่นละ90บาท) 2-3วันก็เริ่มเป็นสีเทาแล้ว
          _ของพ่อบ้านห้องติดกับห้องคุณยาย​ ใช้ประมาณ1เดือนเริ่มเป็นสีเทา
          ปกติจะเริ่มเทาประมาณ 1 เดือนและจะเป็นเทาเข้มถึงดำในเวลาประมาณ 2 เดือน ซึ่งควรเปลี่ยนแผ่นใหม่ (หรือล้างน้ำหากเป็นแผ่นกรองชนิดที่ล้างได้) การที่ 2-3วันก็เริ่มเป็นสีเทาแล้วแสดงว่าในห้องฝุ่นเยอะ หรือวางบนพื้น หรือวางในที่อับ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก แนะนำให้วางเครื่อง CPAP บนโต๊ะ ไม่ควรวางบนพื้น และแนะนำให้ทำความสะอาดห้องนอนเพื่อลดประมาณฝุ่นให้น้อยลงครับ

  8. สวัสดีค่ะคุณหมอดิฉันซื้อเครื่องCPAP ของคุณหมอผ่านรพ.จุฬาฯ..ดิฉันมีปัญหาจากการเบิกค่าเครื่องนี้..ดิฉันจึงอยากขอความคิดเห็นจากคุํณหมอดังนี้..เครื่องCPAC.. จัดว่าเป็นเวขภัณฑ์(เครื่องมือเครื่องใช้รักษาบำบัดอาการของโรค) หรือจัดอยู่ในอุปกรณ์อวัยวะเทียมที่ใช้บำบัดรักษาโรคค่ะ..

    1. เครื่อง CPAP จัดเป็นอุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรค โดยทั้งอุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรคและอวัยวะเทียม ต่างก็อยู่ในเอกสารเดียวกันครับ ชือ “ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ประเภทและอัตราค่าอวัยวะเทียมและอุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรค” ล่าสุดคือปี 2556 ซึ่งผมได้แนบมาให้ด้วยแล้ว โดยเอกสารจะมีหลายหน้ามาก ผมได้ตัดมาเฉพาะหน้าที่มีรายการเครื่อง CPAP และหน้ากาก ซึ่งคุณพฤศมาสสามารถนำเอกสารนี้ไปอ้างอิงในการทำเรื่องเบิกได้ครับ หากยังติดปัญหารบกวนโทรมาที่เบอร์ 02-462-6441, 02-462-6442, 082-2233-710 หรือ LINE:@nksleepcare ติดต่อคุณธัญรดี (คุณกบ) ครับ

      เบิกราชการ_cpap&mask_2556.pdf

  9. ขอบพระคุณมากค่ะ..คือที่ทำงานยังไม่เคยให้ใครเบิกเครื่องนี้..ซึ่งในระเบียบการเบิกฯนั้น พนักงานสามารถเบิกค่าเวขภัณฑ์เพื่อบำบัดรักษาโรคได้..เว้นค่าอวัยวะเทียมและอุปกรณ์เบ็ดเตล็ด..ด้วยข้อความนี้ทำให้บริษัทปฏิเสธการเบิกจ่ายให้ค่ะ..เพราะใบเสร็จรพ.จุฬาออกเป็น2หัวข้อคือ1.ค่าอวัยวะเทียมและอุปกรณ์ที่ใช้บำบัดรักษา 2.ค่าเวชภัณฑ์ที่ไม้ใช่ยา…ดิฉันจึงขอความกระจ่างในข้อข้องใจไว้เป็นความรู้และขี้แจงต่อบริษัทค่ะ…ว่าเครื่องCPAP ควรเป็นเวชภัณฑ์ หรืออวัยวะเทียม

    1. เรียนคุณพฤศมาส ประเด็นนี้คงค้องคุยกับหน่วยงานให้เข้าใจ เนื่องจากตามประกาศกระทรวงการคลัง ทั้งอวัยวะเทียมและอุปกรณ์ที่ใช้บำบัดรักษาโรคได้ถูกจัดรวมอยู่ในเอกสารประกาศกระทรวงชุดเดียวกัน สุดท้ายอาจลองกลับไปปรึกษาทาง รพ.อีกทีว่าควรทำอย่างไร หรือมีเอกสารใดที่รับรองเพิ่มเติมได้หรือไม่ครับ

  10. สวัสดีครับคุณหมอ
    ตอนนี้มีอาการนอนกรนเยอะมากและทำให้ตอนตื่นนอนไม่สดใสและมีอาการเซื่องซึมตลอดทั้งวันครับ ปัจจุบันคุณพ่อใช้เครื่อง CPAP อยู่และแนะนำให้ผมลองใช้ดูจึงอยากขอคำปรึกษาดังนี้ครับ
    1. การจะใช้เครื่อง CPAP จำเป็นต้องทำ Sleep Test หรือไม่ครับ?
    2. หากใช้ตัว APAP แทนที่เป็นระบบออโต้สามารถใช้ได้เลยมั้ยครับหรือจำเป็นต้องทำ Sleep Test ก่อนครับ?
    3. มีอาการภูมิแพ้และโพรงจมูกคดอยู่แล้วจะมีผลข้างเคียงใดๆจากการใช้ CPAP/APAP มั้ยครับ?
    4. ผมควรจะพิจารณา CPAP/APAP เป็นทางเลือกสุดท้าย โดยพยายามออกกำลังให้เยอะขึ้นและปรับตารางการใช้ชีวิตประจำวันก่อนหรือคุณหมอเห็นว่าสามารถใช้เครื่องไปพร้อมกับการปรับวิธีการใช้ชีวิตไปพร้อมกันได้ครับ?
    ีรบกวนคุณหมอด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

    1. สวัสดีครับรุ่งโรจน์ ผมขอตอบคำถามดังนี้ครับ

      1. การจะใช้เครื่อง CPAP จำเป็นต้องทำ Sleep Test หรือไม่ครับ?

      จริงๆ แล้วแนะนำให้ทำนะครับ เพราะจะได้ทราบอาการที่แท้จริงของเราว่าอยู่ที่ระดับไหน มีอาการข้างเคียงอย่างอื่นหรือไม่ และจะทราบค่าแรงดันในการรักษาในกรณีที่ต้องรักษาด้วยเครื่อง CPAP เป็นต้น วิธีนี้ต้องไปพบแพทย์ก่อน จากนั้นแพทย์จะเป็นผู้สั่งตรวจ sleep test จากนั้นก็ต้องไปพบแพทย์อีกครั้งเพื่อฟังผล แต่ถ้าไม่อยากพบแพทย์หลายครั้งก็ยังมีทางเลือกอื่นอีกดังนี้ครับ คือสามารถทำ hoem sleep test ที่บ้าน แล้วค่อยถือผลการตรวจไปพบแพทย์ทีเดียวเลยก็ได้ ก็จะประหยัดเวลาไปได้มาก

      2. หากใช้ตัว APAP แทนที่เป็นระบบออโต้สามารถใช้ได้เลยมั้ยครับหรือจำเป็นต้องทำ Sleep Test ก่อนครับ?

      หากไม่สะดวกทำ sleep test จริงๆ ก็สามารถซื้อเครื่อง APAP (Auto CPAP) ไปใช้งานได้ครับ โดยติดต่อเราเพื่อขอเครื่อง Auto CPAP ไปทดลองใช้งานก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นนำกลับมาให้ทางเราดาวน์โหลดผลการใช้งานให้ ซึ่งเครื่องจะคำนวนค่าดัชนีการหยุดหายใจขณะหลับ (AHI) ในขณะใช้เครื่องมาให้ ถ้าพบว่าน้อยกว่า 5 ครั้งต่อชั่วโมงก็ถือว่ารักษาได้ผล หรือเราอาจสังเกตตัวเองว่าอาการนอนกรน และอาการตื่นนอนมาแล้วไม่สดใสและมีอาการเซื่องซึมตลอดทั้งวัน ว่าอาการเหล่านั้นได้หายไปหรือไม่ ถ้าอาการดีขึ้นก็สามารถใช้เครื่อง CPAP ต่อไปได้เลยครับ ทั้งนี้ทางเราจะมีทีมงานคอยให้คำปรึกษาตลอดครับ ว่าควรใช้เครื่องประเภทไหน และควรปรับตั้งค่าต่างๆ อย่างไร

      3. มีอาการภูมิแพ้และโพรงจมูกคดอยู่แล้วจะมีผลข้างเคียงใดๆจากการใช้ CPAP/APAP มั้ยครับ?

      ควรพบแพทย์เพื่อรักษาอาการภูมิแพ้และโพรงจมูกคดให้หายดีเสียก่อนครับ เนื่องจากการที่โพรงจมูกมีการบวมจะทำให้อากาศจากเครื่องไหลผ่านไม่ได้หรือไม่สะดวก ทำให้เกิดอาการระคายเคืองมากขึ้น และที่สำคัญโดยเฉพาะเครื่อง APAP จะทำให้การทำงานผิดเพี้ยนไปได้ เพราะเมื่ออากาศไหลผ่านไม่สะดวก เครื่องจะเข้าใจผิดว่าเกิดการอุดกั้นที่ช่องคอ เครื่องก็จะยิ่งเพิ่มแรงดันสูงขึ้นเพื่อเปิดช่องดังกล่าว (อันนี้เป็นหลักการทำงานของ APAP เลย) ก็จะทำให้เรายิ่งอึดอัดมากยิ่งขึ้นครับ

      4. ผมควรจะพิจารณา CPAP/APAP เป็นทางเลือกสุดท้าย โดยพยายามออกกำลังให้เยอะขึ้นและปรับตารางการใช้ชีวิตประจำวันก่อนหรือคุณหมอเห็นว่าสามารถใช้เครื่องไปพร้อมกับการปรับวิธีการใช้ชีวิตไปพร้อมกันได้ครับ?
      รบกวนคุณหมอด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

      อันนี้ขึ้นอยู่กับอาการว่ามากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าไม่ได้ทำ sleep test ก่อน ก็ต้องประเมินจากสภาพร่างกายและสรีระของเรา เช่น ดัชนีมวลกาย (น้ำหนัก vs. ส่วนสูง) ช่องคอ อาการกรน ฯลฯ ถ้าอาการไม่หนักมากก็สามารถใช้วิธีการออกกำลังกายและปรับตารางการใช้ชีวิตประจำวันก่อนได้ แต่ถ้าอาการหนักมาก (กรนมาก อ้วนมาก AHI สูง ง่วงนอนตอนกลางวันอย่างมาก หรือมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ) ก็แนะนำให้ใช้เครื่อง APAP ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันครับ

    1. ไม่ทราบใช้เครื่องทำความชื้น (humidifier) ร่วมด้วยหรือไม่ครับ ถ้ายังผมแนะนำให้ใช้ครับ แต่ถ้ามีอยู่แล้วอาจลองปรับระดับความร้อนให้สูงขึ้นครับ ลองอ่านบทความนี้ดูครับ อาจมีประโยชน์ครับ https://www.nksleepcare.com/cpap-humidifier/

    1. ไม่มีปัญหาครับ แต่แนะนำให้ใช้จะดีกว่า เพราะทำให้โพรงจมูกและคอไม่แห้งครับ

  11. รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำ รพ.หรือคลินิกที่มีตรวจการนอนหลับให้หน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ

  12. สอบถามครับ คุณพ่อเคยไปตรวจการนอนหลับ ละผลออกมามีหยุดหายใจขณะหลับ + มีอาการของ พากินสันร่วมด้วยทำให้นอนละเมอ หลับๆตื่นๆ

    เครื่องCpap ช่วยในเรื่องของการหลับสนิท และลดการละเมอได้ด้วยมั้ยครับ

    ขอบคุณครับ

    1. เรียนคุณจิรนัย
      ผมกำลังขอความเห็นจากแพทย์ด้านระบบประสาทให้อยู่นะครับ เดี๋ยวถ้าได้คำแนะนำอย่างไรจะตอบกลับทางอีเมล์อีกครั้ง

  13. สวัสดีค่ะ ปกติสามีดิฉันจะสวมนาฬิกาที่สามารถบันทึกการนอนหลับไว้ทุกคืน จากการสังเกตพบว่า “คืนที่นอนโดยไม่ใช้เครื่อง CPAP จะมีการหลับลึกนานกว่า คืนที่ใช้เครื่อง CPAP“ ตัวอย่างผลการนอน
    – คืนที่ไม่ใช้เครื่อง CPAP หลับลึก 1ชม.
    – คืนที่ใช้เครื่อง CPAP หลับลึก 30นาที

    รบกวนสอบถามค่ะ ว่าผลการนอนแบบนี้ปกติมั้ยคะ และ การใช้เครื่อง CPAP ควรช่วยให้หลับลึกได้ดีขึ้นหรือเปล่าคะ

    1. เรียนคุณยุรนันท์
      ปกติแล้วการใช้เครื่อง CPAP ควรช่วยให้มีการหลับลึกมากขึ้นครับ แต่ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นต้องมาดูว่าเกิดจะสาเหตุอะไร เช่น แรงดันลมแรงไป หรือเกิดการรั่วของหน้ากาก ทำให้รบกวนการนอนหรือไม่
      เดี๋ยวผมจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไปเพื่อดาวน์โหลดผลการใช้เครื่องมาวิเคราะห์ดูอย่างละเอียดนะครับ ขอบคุณครับ

      1. ขออภัยที่ตอบกลับช้าครับ Hypopnea คือภาวะหายใจแผ่ว เกิดจากการที่ช่องทางเดินหายส่วนต้นเกิดการอุดกั้นแต่ไม่ถึงกับปิดสนิท ยังมีอากาศเข้าได้อยู่ประมาณ 30-70% ครับ ค่า Total Hypopnea ก็คือจำนวนครั้งที่เกิดภาวะหายใจแผ่วที่เกิดขึ้นทั้งหมดใน 1 คืน ซึ่งถ้าเรามาหารด้วยจำนวนชั่วโมงการนอนก็จะได้ค่าดัชนีภาวะหายใจแผ่ว (hypopnea index) มีหน่วยเป็นจำนวนครั้งต่อชั่วโมงครับ

  14. กรณีที่ใช้Cpap และ เครื่องทำความชื้น รุ่น Dreamstation Auto ของphillip แล้ว มีไอน้ำ เยอะมากในหน้ากาก จนต้องตื่น ก่อนถึงเวลา จะแก้ไขอย่างไร

    1. วิธีแก้ไขให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ

      1) ในกรณีใช้ท่อร้อน (Heated tube) ให้เช็คระดับความร้อนของท่อร้อน โดยควรมีระดับสูงกว่าระดับความร้อนของเครื่องทำความชื้น 1-2 ระดับ เช่น ถ้าเราตั้งระดับความร้อนของเครื่องทำความชื้นไว้ที่ 3 ก็ควรตั้งระดับความร้อนของท่อร้อนไว้ที่ 4-5 เป็นต้น ถ้ายังมีไอน้ำเยอะอยู่ หรือใช้เป็นท่อธรรมดา ให้ไปทำข้อ 2 ต่อ

      2) ลองลดระดับความร้อนของเครื่องทำความชื้นลง โดยจะมีระดับตั้งแต่ 1-5 ให้ลองลดลงทีละ 1 ระดับ และลองใช้งานดูว่าไอน้ำลดลงหรือไม่ เช่น ถ้าปัจจุบันตั้งค่าไว้ที่ 3 ให้ลดลงเป็น 2

      *ดูวิธีการตั้งค่าระดับความร้อนของเครื่องทำความชื้นและท่อร้อนได้ที่นี่ https://www.nksleepcare.com/help/dreamstation-adjust-heat-level/

      3) ถ้าทำทั้ง 2 วิธีข้างต้นแล้วยังมีปัญหาไอน้ำเยอะอยู่ อาจเกิดจากการตั้งค่าแรงดันลมที่ต่ำเกินไป ทำให้ระบายลมหายใจออกจากหน้ากากไม่ทันจึงทำให้เกิดไอน้ำ ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดได้น้อยมาก ให้ติดต่อเซลล์ที่ดูแลท่านหรือแผนกบริการหลังการขายที่เบอร์ 091-003-0209 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเช็คและปรับตั้งค่าแรงดันลมให้ครับ

  15. สวัสดีครับคุณหมอ ผมขอคำแนะนำ ผมควรจะใช้เครื่องรุ่นใหน ผมได้ทำ Sleep Test มาผลออกมาผมหยุดหายใจตามผลการเทส และหลังจากผลของ Sleep Test ออกมาคุณหมอบอกต้องใช้เครื่อง CPAP ผมได้แจ้งทางคุณหมอว่าผมมีนัดใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ หลังจากที่ผมใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจเรียบร้อย และทางโรงพยาบาลให้เครื่องมาทดลองใช้ จะเป็น CPAP หน้ากากจะครอบจมูกและปาก ตั้งแต่ผมได้ใช้เครื่อง CPAP เมื่อวันที่ 9 เมษายน 64 ผมจะมีอาการท้องอึดและแน่นท้องมากดื่มน้ำหรือทานอาหารเข้าไปนิดหน่อยก็ท้องแข็งขึ้นมาเรื่อย ทั้งที่ก่อนทำ Sleep test ผมก็ไม่มีอาการแบบนี้ จนถึงนี้วันที่ 19 เมษายน 64 ผมรู้สึกทรมาณมาก

    1. ส่วนใหญ่ถ้าใช้หน้ากากแบบครอบทั้งปากและจมูก (Full face mask) มักจะมีอาการท้องอืีดอยู่แล้วเนื่องจากมีลมผ่านทางปากเข้าไปในกระเพาะอาหารได้ อีกสาเหตุนึงที่เป็นไปได้คือแรงดันลมที่ตั้้งไว้มีค่าสูงเกินไป ผมแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่คุณรักษาอยู่ว่าสามารถเปลี่ยนประเภทหน้ากากได้หรือไม่ หรือสามารถลดระดับแรงดันให้ต่ำลงในช่วงที่เริ่มปรับตัวในการใช้งานเครื่องได้หรือไม่ครับ

  16. ขอคำแนะนำหน่อยครับ
    ผมใช้เครื่อง CPAP ของ Phillips มาประมาณ 3 ปี เพิ่งพิมพ์กราฟออกมาดู พบว่าค่า AHI ส่วนใหญ่อยู่ต่ำกว่า 5 แต่มีหลายวันที่มีค่าอยู่ระหว่าง 5-10 จะต้องทำการปรับเครื่องอย่างไรหรือไม่ครับ

    1. ถ้าส่วนใหญ่ค่า AHI อยู่ต่ำกว่า 5 ถือว่าใช้งานได้ดีครับ ส่วนบางวันอาจเกิน 5 ไปได้บ้างเนื่องจากสภาพร่างกายในวันนั้นๆครับ เช่น อ่อนเพลียจากการออกกำลังหรือทำงาน ทานยาที่มีฤทธิ์ทำให้ง่วง เป็นต้น แต่ถ้ามีจำนวนวันที่เกิน 5 หลายวันติดต่อกัน อาจต้องทำการปรับค่าแรงดันในช่วงเริ่มต้น (Ramp pressure) และ/หรือ ค่าแรงดันสูงสุด (Max. pressure) ให้สูงขึ้นครับ เดี๋ยวผมให้เจ้าหน้าที่โทรหาเพื่อให้คำแนะนำอีกทีครับ

  17. ได้ซื้อเครื่องCPAP รุ่นAuto จากทางNK มาใช้งานได้ประมาณ3สัปดาห์แล้วครับ
    และทราบว่าค่าAHI ที่ปรกติควรอยู่ในค่าระหว่าง0-5 ครั้ง ในรายละเอียดย่อยของค่าAHI จะมีแบ่งย่อนเป็น 1.Total Clear Aiway Apneas 2.Total Obstructive Apneas ผมอยากทราบว่าเกณฑ์ที่ดีและปรกติ สัดส่วนตัวเลขระหว่าง 2 ค่านี้ ควรเป็นแบบไหนครับคุณหมอ คือภาพรวมค่าAHI ผมเมื่อได้ใช้เครื่องCPAP อยู่ในระหว่าง 1-5 แต่สังเกตเห็นว่าบางคืนตัวเลขย่อย(1) และ(2) ก็มีบางตัวอันนี้ อีกอันน้อยกว่าสลับกันครับ /ขอบคุณมากครับ

    1. สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมขออธิบายค่าย่อย 2 ค่านี้ก่อนครับ ซึ่งความแตกต่างนั้นจะอยู่ที่ต้นเหตุของอาการดังนี้ครับ

      1) Total Clear Airway Apneas (CA) คือจำนวนครั้งของการหยุดหายใจขณะหลับ “เนื่องจากสมองส่วนกลาง” บางครั้งจึงเรียกภาวะนี้ว่า Central Apneas ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลครับ

      2) Total Obstructive Apneas (OA) คือจำนวนครั้งของการหยุดหายใจขณะหลับ “เนื่องจากการอุดกั้นของช่องทางเดินหายใจส่วนต้น”

      ผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ อาจมีได้ 3 รูปแบบ คือ

      1) มีเฉพาะ OA อย่างเดียว
      2) มีเฉพาะ CA อย่างเดียว
      3) มี OA และ CA ผสมกัน

      เครื่อง CPAP จะรักษาเฉพาะในส่วนของ OA ได้เท่านั้น โดย 2 ค่านี้อาจมีค่าหนึ่งมากกว่าอีกค่าหนึ่งก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายในแต่ละคืน แต่ถ้า 2 ค่าย่อยนี้รวมกันแล้วคำนวน AHI ออกมาได้ค่าไม่เกิน 5 ครั้งต่อชั่วโมง ทางการแพทย์ถือว่าการรักษาได้ผลดีแล้วครับ (ค่า AHI น้อยกว่า 5 ไม่มีผลกระทบกับสุขภาพร่างกายของเรา)

      สรุปคือไม่ต้องสนใจว่าค่าไหนมากกว่ากัน แต่ขอให้ AHI ไม่เกิน 5 ถือว่าโอเคแล้วครับ

      1. ขอบคุณคุณหมอที่ให้ความรู้เพิ่มเติม เป็นคำอธิบายที่ฟังแล้วไม่มีข้อสงสัยเพิ่มเติมอีกเลยครับ /ขอบคุณครับ : )

  18. สวัสดีครับคุณหมอ ตอนนี้ได้ใช้เครื่อง CPAP Philips รุ่น Auto มาได้เกือบจะครบ 2 เดือนแล้ว มีคำถามอยากสอบถามคุณหมอดังนี้ครับ
    – คือผมได้ลองโหลดApp : Philips Dream Mapper ลงบนอุกรณ์smartphone และจากการสังเกตพบว่า ค่าที่ระบุชั่วโมงการนอนหลับในAppค่า AHI บางครั้งค่าตรงกันกับที่ระบบนหน้าจอ LCD ของเครื่องCPAP แต่ก็มี4-5ครั้ง ที่ค่าที่ระบุบนเคื่องCPAP ค่าAHI กระโดสูงมากประมาณ 5-10 แต่พอมาดูผลAHI ในApp บนsmartphone ค่าAHI กลับอยู่ระหว่าง1-5 คือน้อยกว่าที่แสดงบนหน้าLCD ของเครื่องนะครับ เลยสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร และควรเชื่อค่าไหนมากกว่ากันครับ จริงๆมันควรจะเท่ากันทั้ง2อุปกรณ์เปล่าครับ อ้อหมายเหตุ ค่า AHI ที่กระโดดประมาณ 5-10 ที่โชว์บนหน้าจอLCD ของเครื่องCPAP คือจะเป็นตอนที่ผมนอนไปสองชั่วโมงกว่าๆ แล้วหน้ากากหลุดแบบไม่รู้ตัว แล้วพอรู้สึกตัวจึงนำมาใส่ใหม่ครับ ( ปัจจุบันใช้หน้ากาก CPAP ของPhilips แบบ Dreamware Nasal Mask อยู่ครับ )

    1. ก่อนอื่นต้องถามว่า  เราดูค่าทั้งสองที่ในช่วงเวลาเดียวกันหรือไม่

      ถ้าดูไม่พร้อมกัน/ต่างเวลา จะไม่ตรงอยู่แล้วครับ ชั่วโมงการนอนต่างกัน AHI ก็จะต่างกัน เช่น ถ้านอนไป 2  ชั่วโมง แล้วดูผลที่หน้าจอ LCD ก็จะได้ค่า AHI ค่าหนึ่ง ซึ่งจะสูงกว่าปกติ เนื่องจากเพิ่งหลับและการรักษาเพิ่งจะเริ่ม และอีกสาเหตุนึงคือจำนวนชั่วโมงน้อยด้วย ยิ่งทำให้คำนวนค่า AHI ได้สูงกว่าช่วงที่มีจำนวนชั่วโมงการนอนมากกว่า

      และนอนต่อพอถึงตอนเช้า ถึงจะมาดู report ใน App บนมือถือ ค่า AHI ก็จะลดลงได้ เพราะระดับแรงดันการรักษาได้ถูกดำเนินไปแล้วอย่างเหมาะสม และมีจำนวนชั่วโมงการนอนที่มากกว่า

      แต่ถ้าเราดูเปรียบเทียบข้อมูลในช่วงเวลาเดียวกัน และพบว่าค่า AHI บน App กับบนหน้าจอเครื่องไม่เท่ากัน ให้ยึดตัวเลขจากหน้าจอเครื่องเป็นหลักครับ เพราะข้อมูลจาก App จะมีการเก็บรายละเอียดได้น้อยกว่าบนตัวเครื่องเพื่อไม่ให้เปลืองข้อมูลเวลาส่งขึ้น server ซึ่อาจทำให้ค่าคาดเคลื่อนได้ เราไว้เน้นดูแนวโน้มในช่วงระยะเวลานาน (Long term) ครับ

      นอกจากนี้ ถ้าจะให้ดีที่สุดควรดูใน SD card โดยโหลดผ่านโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ ถึงจะเชื่อได้มากที่สุดครับ และเรายังเห็นข้อมูลอื่นๆ อีกด้วย เช่น มีภาวะหายใจผิดปกติแบบไหนบ้าง หรือมีลมรั่วช่วงไหนมากผิดปกติหรือไม่ (Large leak) เป็นต้นครับ

      หากต้องการให้ทางเราช่วยเหลือเรื่องการดาวน์โหลดข้อมูล และสอนการอ่านรายงานผลให้ สามารถแจ้งมาได้ที่ Line: @nksleepcare ครับ

      1. ขอบคุณคุณหมอมากครับที่ช่วยอธิบายเรื่องปัจจัยในการอ่านผล ตอนนี้เข้าใจมากขึ้นครับ

  19. ปัจจุบันใช้เครื่อวที่ซื้อมาจากบริษัทอื่นครับหลายปีแล้ว..หากต้องการซื้อเครื่องใหม่จากบริษัท ต้องทำอย่างไรบ้างครับ..เดิมรักษาที่ รพ.นนทเวช ซื้อของบริษัทแม๊คพลัส จก..ทราบว่าปัจจุบันเปลี่ยนชื่อแล้ว

    1. รบกวนลงทะเบียนตามลิงค์ด้านล่างนี้ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเพื่อแนะนำขั้นตอนต่อไปครับ ขอบคุณครับ
      ลงทะเบียนทดลองเครื่อง CPAP

  20. ผมซื้อ CPAP มาใช้เองครับ ใช้ได้ ราวๆ 2 สัปดาห์ แต่ค่า AHI ยังสูงมากโดยมากอยู่แถวๆ 20 ปลายๆ บางวันสูงถึง 34.12 ส่วนค่าอื่นๆก็ไม่เข้าใจ เช่น P90, P95, Flat, TV เป็นต้นครับ อยากเรียนปรึกษาคุณหมอว่าผมควรจะทำอย่างไรค่า AHI ถึงจะลดลงได้ และผมอยากทราบถึงรายละเอียดค่าต่างๆว่ามันคืออะไร ผมรบกวนปรึกษาคุณหมอด้วยครับ

    1. ค่า P90 และ P95 ค่าแรงดันที่ใช้ในการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (sleep apnea) โดยเครื่องจะประมวลผลจากแรงดันและภาวะของเราจากการใช้งานเครื่อง CPAP ที่ผ่านมา อาจแปลง่ายๆ ว่าคือค่าแรงดันที่ 90% หรือ 95% ที่ทำให้ sleep apnea ลดลงต่ำกว่า 5 ครั้งต่อชั่วโมง ซึ่งเครื่องแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อคำนวณ P95 บางยี่ห้อคำนวณ P90 ค่านี้ถ้าเป็นเครื่อง Auto จะใช้ในการดูแนวโน้มการรักษาว่าดีขึ้นหรือแย่ลง เช่น ปกติ P90 อยู่ที่ 8 cmH2O ถ้าต่อมาขึ้นมาเป็น 12 cmH2O ก็แปลว่าอาการเราแย่ลง หรืออีกกรณีคือใช้เป็นค่าแรงดันรักษาในการตั้งค่าแรงดันในเครื่องชนิดแรงดันคงที่ (manual cpap)

      ส่วนค่า Flat และ TV ผมไม่เคยเจอในเครื่องยี่ห้อที่ทางเราจำหน่ายเลยไม่สามารถตอบได้ ค่า TV อาจหมายถึงค่า Tidal Volume คือค่าปริมาตรอากาศที่เราหายใจเข้าออกใน 1 cycle ซึ่งจะเป็นค่าที่มีในเครื่องประเภทแรงดัน 2 ระดับ (BiPAP)

      โดยทั่วไปแล้วค่า AHI ขณะใช้เครื่อง CPAP ไม่ควรเกิน 5 ครั้งต่อชั่วโมง ถ้าได้ค่าสูงกว่านั้น คงต้องดูในราบละเอียดว่าใช้เครื่องประเภทไหน รุ่นไหน จะได้ให้คำปรึกษาได้ถูก เช่น อาจเกิดจากการตั้งค่าแรงดันไม่เหมาะสมทำให้แรงดันไม่พอในการรักษา หรือใช้รุ่นเครื่องที่ไม่เหมาะกับภาวะของเรา เช่น มี central apnea (ภาวะหยุดหายใจจากสมองสั่งการ) ที่สูง ซึ่งต้องใช้เป็นเครื่องที่สามารถรักษาภาวะนี้ได้เป็นต้นครับ

      ลองส่งรายละเอียดยี่ห้อ ชื่อรุ่น การตั้งค่า ผลตรวจ sleep test และรายงานผลที่ดาวน์โหลดจากเครื่องมาที่ service@nksleepcare.com ผมจะลองให้เจ้าหน้าที่ช่วยดูให้ครับ

      1. เรียนคุณหมอ
        ผมได้ส่งขอมูลเท่าที่มีทั้งหมดให้คุณหมอช่วยพิจารณาดูครับ
        ผมส่งไปทางอีเมลล์วันนี้

        ขอบพระคุณคุณหมอและทีมงานเป็นอย่างสูงครับ
        เขตร์

        1. ได้รับข้อมูลแล้วครับ ขอเวลาให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วจะติดต่อกลับไปครับ

  21. สวัสดีครับคุณหมอ ผมได้รับการตรวจ sleep test มาแล้วครับ ผลค่า AHI เท่ากับ 50 ใช้ CPAP มาประมาณ 2 สัปดาห์ ใช้วันละประมาณ 8 ชั่วโมง ที่เครื่องเเสดงค่า AHI เฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 เเต่ว่าอาการต่างๆยังไม่ดีขึ้นครับ ยังไม่อาการง่วงนอนระหว่างวัน ตื่นมาไม่สดชื่น มึนหัว เกิดจากอะไรครับ หรือต้องใช้ CPAP ไปนานกว่านี้อาการต่างๆถึงจะดีขึ้นครับ

    ขอบคุณครับ

    1. จริงๆ แล้ว ถ้าค่า AHI ลดลงมาต่ำกว่า 5 ครั้งต่อชั่วโมง อาการต่างๆ ก็ควรจะดีขึ้นครับ หรืออย่างน้อยใน 2-3 คืนแรกก็ควรรู้สึกถึงความแตกต่างได้ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น ผมสันนิษฐานดังนี้ครับ
      1. อาจยังไม่ค้นชินกับการใช้เครื่อง หรืออึดอัดกับการใส่หน้ากาก ทำให้นอนหลับไม่เต็มที่ เช่น หลับๆ ตื่นๆ หรือหลับไม่ลึก อันนี้ลองใช้งานไปให้นานกว่านี้ ซักประมาณ 1 เดือน แล้วดูว่าอาการดีขึ้นหรือไม่
      2. เครื่องมีการตั้งค่าแรงดันสูงเกินไป ทำให้อึดอัด หรือมีลมรั่วจากหน้ากาก ทำให้นอนหลับไม่ดี อันนี้ต้องถามพนักงานที่ตั้งค่าเครื่องให้ครับ

  22. ผมเคยขอทดลองใช้ CPAP จากหลายสำนักครับทั้งแบบ Auto และ Manual พบว่าทำให้การนอนหลับแย่กว่าไม่ใช้ซะอีก เนื่องจากนอนไม่ค่อยหลับเลย ช่วงแรกๆอาจจะเพราะไม่ชินกับหน้ากาก แต่สุดท้ายผมพบว่าจริงๆแล้วผมรู้สึกหายใจออกยากกว่าปกติ เพราะต้องหายใจสวนกับแรงดันอากาศ อยากจะถามคุณหมอว่า

    1. ถ้าเราปรับแต่ง CPAP ให้ดีจะพอช่วยเรื่องนี้ได้มั้ย
    2.หรือถ้าเราข้ามไปใช้ เครื่อง BiPAP เลยจะดีกว่ามั้ยครับ

    1. ขอตอบดังนี้ครับ
      1) ช่วยได้ครับ การปรับแต่งต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่เพื่อลดความอึดอัดขณะใช้งาน เช่น มีการตั้งแรงดันต่ำสุด-สูงสุด (min-max pressure) ให้พอดี มีการใช้ฟังก์ชั่น Ramp เพื่อให้เครื่องปล่อยแรงดันเริ่มต้นที่ระดับต่ำๆ ก่อนเพื่อให้นอนหลับได้ง่าย และที่สำคัญที่สุดตามอาการที่กล่าวมาคือเครื่องต้องมีฟังก์ชั่นลดแรงดันขณะหายใจออก (exhalation pressure relief) ซึ่งในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อจะมีชื่อเรียกต่างๆ กันไป เช่น ในเครื่อง philips เรียกว่า flex หรือเครื่อง Transcend เรียกว่า EZEX ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้และตั้งค่าที่ระดับสูงสุด (ส่วนใหญ่ที่ระดับ 3)
      2) ถ้าแรงดันรักษาของเรามีค่าสูงมาก เช่น เกินกว่า 15 cmH2O ขึ้นไป การตั้งค่าลดแรงดันขณะหายใจออกก็อาจไม่พอ กรณีนี้ต้องเปลี่ยนเป็นเครื่อง BiPAP ครับ ผมแนะนำให้ลองดูการตั้งค่าของเครื่อง CPAP ดังที่กล่าวมาในข้อแรกก่อน ถ้าปรับดีแล้วแต่ยังรู้สึกอัดอัดอยู่ ก็ค่อยพิจารณาเป็นเครื่อง BiPAP ครับ

  23. ผมทดลองใช้เครื่อง cpap แล้ว ผลที่ได้
    AHI=2.8
    sni=11
    leak3.5 lpm
    ถ้าค่า sni สูงแบบนี้หมายความว่าเครื่องรุ่นนี้ไม่เหมาะสมกับผมหรือเปล่าครับ หรือว่าสามารถปรับตั้งค่าได้ครับ

    1. ค่า SNI คือดัชนีการนอนกรน ซึ่งค่านี้ก็ไม่ควรเกิน 5 หากมีการใช้งานเครื่อง cpap แต่การที่ได้ค่าสูงนั้นอาจเกิดจากมีการอ้าปากเล็กน้อยในบางช่วงเวลา หรือขึ้นอยู่กับท่าทางการนอนในขณะนั้นๆ หรือสรีระของเราได้
      ค่าดัชนีการกรนนี้ไม่สำคัญมากเท่ากับค่า AHI ซึ่งอันนั้นคือค่าดัชนีการเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Apnea-Hypopnea Index) ซึ่งไม่ควรเกิน 5 ครั้งต่อชั่วโมง ในกรณีของคุณกิติพัฒน์ได้ค่าเพียง 2.8 เท่านั้น ถือว่าใช้งานเครื่องได้ดี เครื่องสามารถรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้ดี ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักของการใช้เครื่อง cpap ครับ แนะนำให้ลองดูค่า SNI ในวันอื่นๆ ดูด้วย อาจสูงเป็นบางวันเท่านั้นครับ

      1. คุณหมอครับ ค่า sni ของผมสูงทุกวันเลยครับจะมากกว่า10ตลอด จะมีปัญหาไหมครับ ควรแก้ไขอย่างไรครับ

        1. โดยปกติไม่มีปัญหาครับ เพราะการกรนอย่างเดียวไม่มีอันตรายเพียงแต่มีเสียงดังทำให้รำคาญ ขอให้ค่า AHI ต่ำกว่า 5 ถือว่าเครื่องรักษาได้ดีแล้ว การที่ค่า SNI สูงกว่า 5 อาจเกิดจาก
          1) หน้ากากรั่วเล็กน้อยโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้เครื่องตรวจจับการกระพือของอากาศและแรงดันลมได้ ทำให้เข้าใจว่าเป็นการกรน หรือ
          2) เครื่องที่ใช้งานอยู่ไม่มีระบบปรับแรงดัน หรือ algorithm ที่เน้นการแก้ไขอาการกรนอย่างเดียวได้ (ไม่เกี่ยวกับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ)
          ไม่ทราบใช้เครื่องยี่ห้อไหน รุ่นไหนอยู่ครับ และหน้ากากที่ใช้เป็นแบบไหนครับ

          1. เครื่องที่ทดลองใช้เป็น ยี่ห้อ bmc g2s a20 หน้ากากเป็นแบบครอบจมูกอย่างเดียวครับ

          2. ต้องลองสอบถามทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่นำเครื่องมาให้ทดลอง ว่าเครื่องรุ่นนี้มี algorithm ที่สามารถรักษาอาการนอนกรน (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ) ด้วยหรือไม่ และให้นำปัญหาเรื่องค่า SNI ถามเค้าดูเลยครับ
            ส่วนเรื่องหน้ากากหากมีการรั่วให้เจ้าหน้าที่ของเค้าดาวน์โหลดผลการใช้งานมาดูว่ามี Leak ด้วยหรือไม่ ถ้ามีก็ให้ดูว่าเวลาที่เกิดการรั่วนั้นสอดคล้องกับเวลาที่เกิดการกรนหรือไม่ เจ้าหน้าที่ควรต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้ครับ

  24. เครื่องที่ทดลองใช้เป็นของญาติครับ เนื่องจากเค้าเดินทางไปทำงานต่างประเทศขั่วคราว เลยให้ยืมมาลองใช้ครับ

    1. คงต้องลองถามญาติว่าซื้อจากบริษัทไหน หรือลองดูใต้เครื่องว่ามีสติกเกอร์แปะอยู่หรือไม่ครับ แต่จากประสบการณ์ของผม ค่า SNI ไม่น่ากังวลครับ หรืออาจลองไปพบแพทย์ด้านนอนกรนโดยเฉพาะเพื่อปรึกษาเรื่องนี้ดูครับ

  25. ผมได้ลองเครื่อง cpap แบบ auto ตั้งค่าไว้ที่ 8-17 ค่าเฉลี่ย 8 ชม อยู่ที่ 13.5

    ผล Ahi ยังอยู่ในช่วง 10-20 ครั้ง
    ผลตรวจ sleettest ก่อนใช้คือ 80 ครั้ง

    กรณีนี่ผมควรจะลองปรับส่วนไหนเพิ่มเติมครับ

    ขอบคุณครับ

    1. 1) ให้ดูค่ากราฟแรงดันว่ามีช่วงไหนที่ขึ้นไปแตะที่ 17 หรือไม่ ถ้ามีอยู่พอสมควรก็แนะนำให้ตั้งค่า Max Pressure ให้มากกว่า 17 แต่ให้ลองปรับชึ้นทีละ 0.5 แล้วดูว่าค่า AHI ลดลงหรือไม่
      2) คุณอาจมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากสมองส่วนกลาง (Central Apnea, CA) ซึ่งเครื่อง CPAP จะรักษาในส่วนของภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (Obstructive Apnea, OA) เท่านั้น ซึ่งหากท่านมีภาวะ CA อยู่มาก ก็จะทำให้ค่า AHI สูงไปด้วย เพราะค่า AHI จะนับรวมทั้ง CA และ OA ลองดูจากผลการใช้เครื่อง (ถ้าเครื่องที่คุณใช้มีฟังก์ชั่นตรวจจับได้) หรือดูจากผลการตรวจการนอนหลับ ว่าคุณมีค่า CA มากหรือไม่ครับ

  26. สอบถามคุณหมอค่ะ
    ดิฉันทำสลีปเทสต์แล้วAHI 41
    skin test แล้ว ไม่แพ้
    และคุณหมอราชวิถีวินิจฉัยว่า
    ดิฉันเป็นโพรงจมูกอักเสบที่ไม่ใช่ภูมิแพ้ กลางคืนทั้งพ่น dymista illiadin โดยคุณหมอนัดผ่าตัดท่อเทอบิเนท เดือน สค 65
    แต่ตอนนี้ นอนแทบไม่ได้เลย เหมือนตัวเองไม่หายใจ คือนอนนิ่งไม่สูดลมเลยค่ะ สามารถใช้ CPAPได้มั้ยคะ

    1. ถ้าโพรงจมูมีการตีบตันไม่ว่าจากสาเหตุอะไรก็ตาม แนะนำว่ายังไม่ควรใช้ CPAP ครับ เพราะจะทำให้การทำงานของเครื่องในการตรวจจับการอุดกั้นของช่องทางเดินหายใจผิดพลาดได้ และนอกจากนี้การใช้ CPAP ในขณะที่โพรงจมูกมีการอักเสบและอุดตันจะทำให้การอักเสบรุนแรงและบวมมากขึ้นได้ และจะรู้สึกอึดอัดมากเพราะเกิดแรงดันอากาศอัดแน่นในช่องจมูกครับ

    1. สามารถนำมาใส่ได้เลยครับ จริงๆ คือถ้าสามารถใส่ทุกครั้งที่เรานอนหลับได้ก็ยิ่งดีครับ ไม่ว่าจะนอนสั้นๆ หรือนอนยาวครับ

  27. สอบถามค่ะ เคยทำsleep test แล้วได้ค่าแรงดันลมมาแล้ว เป็นค่าคงที่ สงสัยว่า ควรจะซื้อเครื่องแบบ auto เผืื่อไว้ได้ใช้ หรือว่าซื้อแบบค่าคงที่ดีคะ

    1. จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของเรา ถ้าค่าแรงดันรักษาไม่สูงมาก เช่น ไม่เกิน 8 cmH2O ส่วนใหญ่จะสามารถใช้เครื่องแรงดันคงที่ได้ครับ เพราะแรงดันไม่สูงมากก็จะไม่รู้สึกอึดอัดเท่าไหร่ แต่ถ้าต้องใช้แรงดันในช่วง 9-15 cmH2O จะแนะนำให้ใช้เป็นเครื่องที่ปรับแรงดันอัตโนมัติ (auto) ครับ เพราะเครื่องจะให้ค่าแรงดันสูงๆในช่วงที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งจะช่วยลดความอึดอัดในระหว่างการนอนได้ แต่ถ้าต้องใช้แรงดันรักษามากกว่า 15 cmH2O ขึ้นไป กลุ่มนี้จะแนะนำให้ใช้เป็นเครื่องชนิดปรับแรงดัน 2 ระดับ (Bi-level) ครับ

  28. เครื่องbipap ใช้แล้วคนไข้นอนไม่หลับเกิดจากอะไรคะ ทำไมเหมือนคนไข้ใช้แล้วดูทรมารจังคะ
    คนไข้ป่วยเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดทางพันธุกรรมคะ

    1. การใช้เครื่อง bipap หรือเครื่องช่วยหายใจในผู้ป่วยประเภทนี้จะมีจุดประสงค์เพื่อช่วยหายใจให้ผู้ป่วยเป็นหลัก การเลือกประเภทและรุ่น (สเปค) ของเครื่อง bipap ให้เหมาะสม และการตั้งค่าเครื่องให้เหมาะกับอาการและรูปแบบการหายใจของคนไข้ จะทำให้คนไข้ไม่ทรมานหรืออึดอัดน้อยลงได้ และจะมีผลทำให้ร่างการไม่เหนื่อยและสามารถนอนหลับพักผ่อนได้ดีไปด้วยครับ ให้ปรึกษาแพทย์ที่ดูแล ให้แพทย์แนะนำอีกทีว่าจำเป็นต้องใช้รุ่นที่เหมาะสม หรือต้องปรับตั้งค่าเครื่องให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นหรือไม่ครับ

  29. ตอนนี้ทางบริษัทเครื่องไม่มีในสต๊อกใช่มั้ยคะ ต้องเป็นพรีออเดอร์ อยากทราบจากบริษัทโดยตรงด้วยค่ะ

    1. ใช่ครับ ตอนนี้สินค้าที่ไม่มีในสต๊อกต้องเป็นพรีออเดอร์ครับ

  30. สวัสดีครับคุณหมอผมใช้ Auto CPAC มานานแล้วความดันP95 อยู่ที่ประมาณ 11 h2o บางครั้งตอนหายใจออกรู้สึกอึดอัดเพราะเครื่องระบบflexตั้งได้แค่ 3
    ผมได้ไปซื้อเครื่องBipap ตั้งทุกอย่าง เหมือนเครื่องซีแพคเก่า เพียงแต่ มีPressure support ผมตั้งไว้ที่ 4.5 การหายใจออกสบายขึ้นแต่ตื่นมาตอนเช้ารู้สึกแน่นหน้าอกไม่เหมือนกับตอนที่ใช้cpap คำถามผมคือ1)ถ้าผมไม่ได้ป่วยเป็นโรคอะไรร้ายแรงจะใช้เครื่องbipapเพื่อจะทำให้หายใจสะดวกดีขึ้นได้หรือเปล่าครับ
    2) ทำไมตอนเช้าถึงมีอาการแน่นหน้าอกผมเพิ่งลองใช้มาได้ 7 วัน
    ค่า AHI ผมปกติจะอยู่ประมาณ 2 ถึง 2.5 ขอบคุณครับ

    1. จริงๆ แล้ว แรงดัน P95 ที่ 11 ไม่ถือว่าสูง น่าจะใช้เครื่อง CPAP ได้โดยตั้ง Flex ที่ 3 การที่จะเปลี่ยนมาใช้เป็นเครื่องชนิดแรงดัน 2 ระดับหรือ bipap นั้นควรจะปรึกษาแพทย์ที่รักษาท่านก่อนครับ เพราะเครื่อง bipap มีหลายประเภท ถ้าสำหรับผู้ที่มีภาวะ OSA และต้องใช้แรงดันสูงๆ แพทย์มักจะแนะนำเป็นเครื่อง bipap แบบ auto หรือเป็นรุ่นขั้นพื้นฐาน เช่น มีแต่โหมด Spontaneous ส่วน bipap ประเภทอื่นๆ มักจะใช้กับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื่อรัง ถุงลมโป่งพอง เป็นต้นครับ

  31. สวัส​ดีครับ ดิฉันใช้เครื่องcpapมาเป็นว่าสองปีแล้ว ตื่นมาสดชื่นดีมากเลยค่ะ ในระหว่างเวลาสองปี แต่เมื่อเร็วๆนี้เองคนใกล้ตัวบอกว่า เหมือนว่าตัวดิฉันกลับมานอนเหมือนไม่ได้ใส่เครื่องcpap นอนเหมือนจะทรมาน ดิ้นตลอด เลยอยากทราบว่า ดิฉันควรต้องนำเครื่องไปให้จนท.ที่โรงพยายาลเสร็จใหม่หรือเปล่าค่ะ ดิฉันสงสัยว่าสาเหตุอาจจะเป็นเพราะว่าอ้วนขึ้นหรือเปล่า แล้วต้องไปทำsleep testใหม่อีกหรือเปล่าค่ะ

    1. เป็นไปได้ครับว่าสภาพร่างกายของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อสองปีก่อน เช่น น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องการใช้แรงดันที่มากขึ้นได้ แนะนำให้นำเครื่องไปให้จนท.ที่โรงพยายาลหรือแพทย์ตั้งค่าให้ใหม่ อาจไม่จำเป็นต้องทำ sleep test ใหม่ก็ได้ครับ

  32. ขออนุญาต สอบถามการประเมินตนเอง จากค่า AHI เราได้จากการใส่เครื่อง CPAP แล้วให้เครื่องอ่านค่าให้โดยตรงใช่มั้ยค่ะคุณหมอ เราสามารถ ประเมินค่า AHI เพื่อดูระดับความรุนแรงของโรค ได้ด้วยวิธีอื่นหรือไม่ค่ะ ขอบพระคุณค่ะคุณหมอ

    1. ถ้าเราอ่านค่า AHI จากเครื่อง CPAP มันจะเป็นค่าที่ได้ “ภายหลัง” การรักษาด้วยเครื่อง CPAP แล้ว ไม่ใช่ค่า AHI จากการนอนปกติของเราครับ หรือพูดง่ายๆ คือเราต้องวัดค่า AHI จากการนอนปกติที่ไม่ได้ใช้เครื่องจึงจะได้ค่าที่ถูกต้องครับ ส่วนวิธีการวัดค่า AHI นั้น หากต้องการความแม่นยำก็ต้องเป็นค่าที่ได้จากการตรวจการนอนหลับ (sleep test) ซึ่งอาจเป็นการตรวจที่ รพ. หรือที่บ้าน และมีการตรวจทั้งแบบละเอียดและแบบจำกัดผล แต่ไม่ว่าแบบไหนก็ได้ค่า AHI เหมือนกันครับ นอกจากนี้ยังมีการคำนวนค่า AHI จากพวกนาฬิกาอัจฉริยะ (อาจเรียกชื่อ AHI แตกต่างกันออกไป) เช่นพวก Apple Watch, Garmin, FitBit แต่ค่าที่ได้จากอุปกรณ์เหล่านี้จะไม่แม่นยำเท่าค่าที่ได้จากการตรวจ sleep test ครับ

  33. สอบถามเรื่องโฟมลดเสียงของphilips
    เปลี่ยนโฟมแล้วจะปลอดภัยขึ้นใช่ไหมคะ แล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนทุกปีไหม แล้วของ Resmed จำเป็นต้องเปลี่ยนไหม ถ้าเปลี่ยนต้องเปลี่ยนทุกปีเหมือนกันไหมคะ

    1. โฟมตัวใหม่จะไม่มีปัญหาเดิมแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกปีแต่ควรนำเครื่องมาเข้าศูนย์ทุกๆ 1 ปี เพื่อให้ช่างตรวจเช็คสภาพโดยรวมให้ครับ ของ Resmed ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโฟมครับ เพราะไม่ได้พบเจอปัญหาเหมือนของ Philips ครับ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามมาที่แผนกบริการหลังการขายได้ที่เบอร์ 091-003-0209 หรือ 092-962-9885 ขอบคุณครับ

  34. ในกรณีนอนหลับยาก และหลับไม่สนิท ตื่นกลางดึกบ่อย เครื่อง CPAP ช่วยได้ไหมครับ

    1. เครื่อง CPAP ไม่สามารถช่วยในกรณีนอนหลับยากหรือหลับไม่สนิทได้ครับ แนะนำให้พบแพทย์ด้านระบบประสาทวิทยาและเชี่ยวชาญสาขาการนอนหลับ เพราะสาเหตุเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด วิตกกังวล โรคซึมเศร้า โรคลมหลับ ฯลฯ ซึ่งต้องให้แพทย์ทดสอบและวินิจฉัยดูอย่างละเอียดครับ ไม่ควรปล่อยไว้เพราะจะทำลายสุขภาพของเราในระยะยาวครับ แพทย์ที่แนะนำ: พญ.ฐาปนี สมบูรณ์ สถาบันประสาทวิทยา โทร. 02-306-9899 ส่วนอาการตื่นกลางดึกบ่อยนั้นก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นอาจเกิดจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (sleep apnea) ได้ เพราะการขาดอากาศหายใจระหว่างหลับนั้นอาจทำให้เราตื่นได้บ่อยๆ ถ้าแพทย์วินิจฉัยว่าอาการตื่นกลางดึกบ่อยนั้นเกิดจาก sleep apnea แพทย์ก็อาจให้รักษาด้วยเครื่อง CPAP ได้ครับ

  35. มีภาวะคาร์บอนไดออกไซด์คั่ง ต้องใส่เครื่อง BiPap ทุกวัน อยากสอบถามว่าหากไม่ใส่ 2 คืน เนื่องจากต้องขึ้นเครื่องบินไป ตจว. จะเป็นอะไรไหมคะ (เวลาปกติบางครั้งมีภาวะแพนิคร่วมด้วยค่ะ)

    1. อย่างนี้ต้องปรึกษาแพทย์ที่รักษาท่านครับ เพราะขึ้นอยู่ระดับอาการของแต่ละคนครับ

      1. ขออนุญาตสอบถามคุณหมอครับ ตอนนี้ผมได้ใช้เครื่องcpap มาเป็นเวลา 1ปี ทดสอบการนอนหลับahiอยู่ที่15.1(เป็นการหายใจแผ่ว) ตั้งค่าเครื่องความดันสูงสุดอยู่ที่ 15 ค่าahi และ cai ต่ำกว่า5 ทุกครั้งที่ใช้ 0.1 ก็เคยมีแต่ตื่นมาทุกเช้าผมยังรู้สึกมึนหัวอยู่ทุกเช้า เคยใช้แหวนoring2วัดอ๊อกซิเจนในเลือดบางคืนมีต่ำถึง86,%ทั้งที่ใช้เครื่องcpap ค่า ahi 0.4 แต่ก็ยังมึนหัว ผมมีภาวะหัวใจหนาตัวไม่ทราบว่าภาวะหัวใจหนาตัวจะทำให้ผมหายใจลำบากได้หรือไม่ครับทำให้ปอดขยายตัวได้ไม่เต็มที่รึป่าวครับ

        1. ต้องลองส่งรายงานการใช้เครื่องมาดูรายละเอียดก่อนครับ ถ้าดูรายงานแล้วพบว่าเครื่อง CPAP มีการตั้งค่าและทำงานได้ดีตามปกติ ก็อาจเป็นผลมาจากภาวะทางด้านหัวใจที่กล่าวมาก็เป็นได้เนื่องจากทำให้ออกซิเจนในเลือดต่ำกว่าปกติครับ

  36. สวัสดีคะ นุ๋อยากจะสอบถามว่า ความดันขึ้นสุงหายใจไม่ทันเพราะความเครียด อยากจะสอบถามว่าถ้าใส่เครื่องช่วยหายในขณะที่ยังหายใจไม่ทันมันจะมีผลยังไงคะ

    1. ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องช่วยหายใจ CPAP ในขณะที่เกิดอาการนี้นะครับ เพราะสาเหตุไม่ได้เกิดจากช่องทางเดินหายใจอุดกั้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ว่าควรรักษาอย่างไรเวลาเกิดอาการครับ

  37. สวัสดีค่ะ ขอรบกวนถามนะคะ ดิฉันได้ตรวจ sleep test และคุณหมอแนะนำให้ใช้เครื่อง CPAP ที่ความดัน 6 และได้ทดลองใช้เครื่อง resmed ของ รพ. เครื่องที่ทดลองใช้เป็นรุ่น for her ทาง จนท.แจ้งว่าเป็นเครื่อง Auto แต่ set แรงลมไว้ที่ 6 ไม่ได้ set แบบ Auto ไว้ หลังทดลอง ค่า AHI =3 อยากเรียนถามว่า 1.ควรใช้เครื่องแบบ manual หรือ Auto ดีคะ จาท.แนะนำว่าใช้แบบ manual ก็พอ เพราะใช้แรงลมน้อย ไม่จำป็นต้องใช้แบบ Auto 2. ทดลองใช้ mask แบบครอบจมูก แต่แพ้ ซิลิโคนค่ะ คันมากบริเวณที่สัมผัสกับหน้า โดยเฉพาะ บริเวณระหว่างจมูกกับปาก อยากทราบว่าจะใช้ mask รุ่นไหนได้คะ จากการทดลองใช้ก็ชอบ resmed ค่ะ ไม่อึดอัด มีปัญหาตรงแพ้ mask นี่ล่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    1. สวัสดีครับ ขอตอบคำถามดังนี้
      1. เนื่องจากใช้แรงดันลมไม่สูง (6) และผลลัพธ์คือได้ค่า AHI=3 แปลว่าการรักษาได้ผลดี ดังนั้นใช้เครื่องแบบ manual (แรงดันคงที่) ก็เพียงพอครับ
      2. แนะนำให้ลองใช้หน้ากากแบบสอดจมูก (nasal pillow mask) ดูครับ จะไม่มีส่วนที่สัมผัสกับผิวหน้าบริเวณรอบจมูกครับ

  38. ปรึกษาคุณหมครับ ใช้เครื่อง cpap resmed มา 1 ปีแล้ว แต่รู้สึกทุกครั้งที่ตื่นนอนจะไม่สดชื่นเลย ทั้งที่หน้ากากก็ไม่รั่ว ค่าที่มาจากเครื่องก็โอเคทุกอย่าง แต่ตื่นมาแล้วมีอาการเพลียไม่สดชื่น หน้ากากที่ผมใส่เป็นแบบคลอบแต่จมูก ส่วนตัวผมมีอาการภูมิแพ้ ตอนกลางคืนในโพรงจมูกจะโต

  39. สอบถามครับ ผมใส่เครื่อง resmed cpap มา 1 ปี รู้สึกว่าใส่แล้วก็ง่วงนอนเหมือนเดิม
    เหมือนกับตอนไม่ได้ใส่เลย ตัววัดค่าที่เครื่องก็ออกมาดี อากาศรั่วนิดหน่อย แต่ตื่นมาแล้วเพลีย ตาบวม เจ็บคอ

    -ผมมีอากาศภูมิแพ้ตอนกลางคืน จมูกจะชอบตัน เพราะด้านในบวม แต่ลองไม่เปิดแอร์เปิดแต่พัดลม ใส่เครื่อง cpap แล้วก็ยังเป็นแบบเดิมครับ

    1. ขออภัยที่ตอบกลับช้านะครับ ปกติแล้วอาการภูมิแพ้จมูกตันมักจะเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานเครื่อง cpap ที่ใช้หน้ากากผ่านทางจมูก ทำให้เครื่องไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาเท่าที่ควร การที่โพรงจมูกตันขณะใช้งานเครื่องทำจะให้เกิดผลดังนี้ 1) แรงดันอากาศไม่สามารถส่งไปถึงช่องคอได้เต็มที่ ทำให้ไปลดความสามารถในการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับที่เป็นสาเหตุของการง่วงนอนตอนกลางวันได้ 2) ถ้าเป็นเครื่อง Auto CPAP เครื่องจะเข้าใจผิดว่าเกิดการอุดกั้นในช่องคอ ทำให้เกิดการเพิ่มแรงดันขึ้นเพื่อพยายามรักษาการอุดกั้นนั้นๆ ส่งผลให้ปล่อยลมแรงขึ้นและทำให้ผู้ใช้งานอึดอัด หรือนอนหลับไม่สนิทได้ 3) ถ้าใช้หน้ากากครอบเฉพาะจมูก จะทำให้เรานอนอ้าปากหายใจอัตโนมัติ ทำให้แรงดันลมรั่วออกทางปาก

      แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาอาการจมูกตันให้หายก่อน แล้วค่อยกลับมาใช้งานเครื่องครับ

      1. พ่อเป็นข้าราชสามารถเบิกค่า เครื่องCPAP ได้ไหมคะ หรือมีเครื่อง CPAP ที่ราคาไม่แพงไหมคะ พอดีอายุยังน้อยแล้วกำลังซื้อไม่ถึงค่ะ

        1. 1. คุณพ่อสามารถใช้สิทธิ์กรมบัญชีกลางเบิกเครื่องได้ จำนวนสูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท

          2. พ่อสามารถใช้สิทธิ์เบิกเครื่องให้ลูกได้ แต่ลูกจะต้องอายุต่ำกว่า 20 ปี

          3. ราคาเครื่องตอนนี้มีโปรโมชั่นเริ่มต้นที่ 35,000 บาท และหากมีบัตรเครดิต SCB KTC กรุงศรีฯ กรุงเทพ สามารถผ่อน 0% 10 เดือนได้ครับ

  40. สอบถามคุณหมอครับ ผมใส่เครื่อง cpap แล้ว ตื่นมามีอาการหูอื้อครับ เปนประจำคับแต่ไม่บ่อยมาก มีวิธีแก้ไหมครับ ขอบคุณมากครับคุณหมอ

    1. บางท่านใช้เครื่อง cpap แล้วอาจมีอาการหูอื้อได้เป็นเรื่องปกติครับ เนื่องจากเครื่องมีการอัดแรงดันอากาศเข้ามาในช่องทางเดินหายใจของเรา วิธีแก้ไขคือให้ปรึกษาแพทย์หรือตัวแทนที่ดูแลท่านเพื่อทดลองลดค่าแรงดันลมลง เช่น แรงดันเริ่มต้น (ramp pressure) หรือแรงดันสูงสุด (max. pressure) โดยการลดแรงดันนี้ต้องไม่กระทบกับการรักษาโดยรวม ดังนั้นจึงไม่ควรทำด้วยตนเองครับ

  41. คุณพ่อเพิ่งลองใช้เครื่อง CPAP มาได้ประมาณ 1 เดือนค่ะ เคยใช้เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว แต่ใช้ไม่รอด เลิกใช้ไป เพิ่งกลับมาลองใช้ใหม่ เพราะผลการทดสอบการนอนออกมาว่า หยุดหายใจ 30 ครั้งต่อชั่วโมง ระดับออกซิเจนต่ำสุด 87% ระดับความดันจะสูงตอนกลางคืน หลับเมื่อไหร่ ความดันเริ่มไต่ขึ้น ตอนเช้าบางครั้งความดันขึ้นไป 200 และเริ่มมีอาการสับสน จากการที่สภาพเส้นเลือดฝอยไม่ดี เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ ใช้ยาลดความดันแรงไม่ได้ เพราะความดันตัวล่างไม่ค่อยสูงและระดับการเต้นหัวใจค่อนข้างต่ำ (ไม่ถึง 50) หมอให้พยายามใช้ CPAP ให้ได้ค่ะ

    ตอนนี้ทดลองใช้เครื่องของ Resmed AirSense 10 for Her หน้ากากแบบ Nasal (ลองทั้ง Full Face และ Pillow แล้วด้วยค่ะ) คุณพ่อยังตื่นมาไม่สดชื่น ง่วงนอน ความดันก็ยังค่อนข้างสูง และบ่นอึดอัด หายใจไม่สะดวกเวลาใส่เครื่อง คุณพ่อนอนอ้าปาก ใส่ที่รัดคางไม่ได้เพราะแพ้ และยิ่งอึดอัดค่ะ ความดันเครื่องตั้งอยู่ที่ระดับ 6-12 แรงดันเฉลี่ยตลอดคืนไม่เคยใช้แรงลมเกิน 8 ไม่ทราบว่าจะต้องตั้งเครื่องหรือใช้วิธียังไงให้คุณพ่อใช้เครื่องได้สบายขึ้นคะ

    1. สวัสดีครับ เบื้องต้นผมอยากให้ปรึกษากับบริษัทที่ให้เครื่องมาทดลองใช้ก่อน เพราะเค้าสามารถดาวน์โหลดผลมาดูแบบละเอียดได้ และสามารถปรับค่าเครื่องบางอย่างเพื่อช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นได้ครับ นอกจากนี้ เนื่องจากเพิ่งทดลองใช้ไม่กี่คืน อาจต้องให้เวลาปรับตัวอีกซักระยะด้วย เพราะช่วงแรกอาจยังไม่ชินและทำให้นอนหลับไม่สนิทได้ครับ

      แต่ถ้าใช้เครื่องไปมากกว่า 2-3 เดือนแล้วและยังตื่นมาไม่สดชื่น ต้องปรึกษาเจ้าหน้าที่บริษัทที่ซื้อเครื่องอีกที โดยทั่วไปมักแนะนำให้ปรับระบบลดแรงต้าน (EPR) ให้ลดลง (เท่าที่ยังไม่อึดอัดมากและหลับได้) ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็จะให้ปรึกษาแพทย์เพื่อปรับค่าแรงดันให้ต่ำลง หรือปรับระบบจาก auto เป็นแบบแรงดันคงที่ ทั้งนี้ต้องดาวน์โหลดผลการใช้เครื่องอย่างละเอียดมาดูประกอบด้วยครับ

      การใช้เครื่อง cpap ต้องใช้เวลาให้เกิดความเคยชิน ให้สามารถอยู่กับเครื่อง ได้อย่างน้อย 4 ชั่วโมงต่อคืนครับ

  42. ถ้าคนใช้บอกว่า เวลาใช้เครื่องหายใจไม่สะดวก เหมือนหายใจได้ไม่เต็มปอด แสดงว่า แรงดันเริ่มต้นต่ำไปหรือสูงไปคะ

    1. เวลาใช้เครื่องหายใจไม่สะดวกเหมือนหายใจได้ไม่เต็มปอด แสดงว่าตั้งค่าแรงดันต่ำไปครับ ถ้าเป็นช่วงแรกๆที่เริ่มเปิดเครื่องก็แปลว่าตั้งค่าแรงดันเริ่มต้น (Innitial/ramp pressure) ต่ำไป แต่ถ้ามีอาการตลอดเวลาแปลว่าตั้งค่าแรงดันรักษา (therapy pressure) ต่ำไปครับ

  43. ผมซื้อเครื่องจาก nk รุ่น resmed 10 ผมรบกวนสอบถามครับ เครื่อง cpap รู้ได้อย่างไรว่า เราหยุดหายใจ ในเมื่อเครื่องมันเป่าอากาศเข้ามาตลอด

    ขอบคุณครับ

    1. ในตัวเครื่องจะมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการไหลของอากาศและแรงดันอากาศอยู่ครับ (Flow sensor & Pressure sensor) โดยลมที่เป่าออกมาจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทั้ง flow และ pressure ตามการหายใจของเราตลอดเวลา ซึ่งเครื่องจะบันทึกรูปแบบการหายใจของเรา (pattern) ในช่วงปกติไว้ เพื่อเปรียบเทียบกับ pattern การหายใจในช่วงที่ผิดปกติ ทำให้สามารถทราบได้ช่วงไหนมีการหยุดหายใจและนานแค่ไหนครับ

  44. อยากทราบวิธีอ่านผลCPAP
    ค่า P90 และ P95 ขึ้นอยู่ในระหว่า 7-10 ถือว่ายังปกติอยู่มั้ยคะ
    และค่าApnea ควรอยู่ที่เท่าไหร่คะ

    1. ค่า P90 (หรือ P95) ในเครื่อง CPAP คือค่าแรงดันที่ที่เครื่องคำนวณออกมาเพื่อใช้ในการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (therapy pressure) ดังนั้น ค่า P90/P95 อยู่ที่ 7-10 แปลว่าค่าแรงดันรักษาอยู่ระหว่าง 7-10 cmH2O จัดว่าอยู่ในระดับปานกลาง (หากคนที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับขั้นรุนแรง ตัวเลข P90/P95 จะสูงกว่านี้) โดยหากมีการตั้งค่าเครื่องได้เหมาะสมและใส่หน้ากากได้ถูกต้อง ค่าดัชนีการหยุดหายใจ (Apnea-Hypopnea Index; AHI) ขณะใช้งานเครื่องควรอยู่ในระดับต่ำกว่า 5 ครั้งต่อชั่วโมงครับ

  45. ใช้เครื่อง CPAP (แบบไม่ได้เติมน้ำ) จะนอนสบายในช่วง 2 ชม แรก หลังจากนั้น คอจะแห้ง และแสบจมูกมาก จนต้องลุกขึ้นมาขับเสมหะออก จะมีเสลดข้นเหนียว พยายามใส่แล้วนอนต่อ แต่ก็ไม่สบายเลย บางคืน ต้องดึงออกทันที เพราะรู้สึกว่ามันทรมานค่ะ ลักษณะแบบนี้ต้องแก้ไขอย่างไรคะ

    1. ถ้าจะให้ดีที่สุดก็คือแนะนำให้เพิ่มตัวทำความชื้นแบบอุ่นน้ำ (heated humidifier) เพราะจะช่วยทำให้คอไม่แห้ง ลดอาการแสบจมูก และทำให้เสมหะไม่เหนียว แต่ถ้าไม่สะดวกก็ให้ลองปรึกษาแพทย์เพื่อลองปรับลดแรงดันอากาศลง ก็อาจช่วยลดเรื่องคอแห้งกับแสบจมูกได้ แต่เสมหะอาจไม่ช่วยเท่าไหร่ครับ

  46. สอบถามหน่อยค่ะ กรณีการทดสอบ sleep test แล้วได้ผลระดับ severe ค่าAHI 41.1 ต่อชม.แต่ผู้ป่วยปฏิเสธการใช้เครื่อง cpap เนื่องด้วยราคาสูง จะมีผลเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

    1. ต้องขออภัยที่ตอบกลับช้านะครับ ที่ผ่านมาหมอไม่ค่อยสบายเลยไม่ได้ตอบคำถามของหลายๆ คนเลย
      กรณีทำ sleep test แล้วได้ค่า AHI 41.1 ครั้งต่อชั่วโมง ถือว่าอยู่ในขั้นรุนแรง (severe) หากผู้ป่วยปฏิเสธการใช้เครื่อง cpap จะมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว หรืออาจมีอันตรายในระยะสั้นได้หากมีโรคประจำตัวร่วมด้วย เช่น โรคหัวใจ ความดันสูง หรือโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน ดังนั้นขั้นแรกควรพยายามให้ผู้ป่วยใช้เครื่อง cpap ให้ได้ ลองเช็คดูว่าเหตผลอะไรที่ปฏิเสธการใช้เพราะเราอาจปรับเปลี่ยนให้ใช้งานได้ เช่น หน้ากากอึดอัดไป หรือแรงดันลมสูงไป หรือแรงดันลมไม่สัมพันธ์กับจังหวะการหายใจ หรือตอนหายใจออกแล้วอึดอัด ฯลฯ ต่างๆ เหล่านี้ เจ้าหน้าที่บริษัท cpap ที่ผ่านการอบรมมาสามารถปรับตั้งให้เหมาะสมได้ทั้งหมด ต่อมาถ้าลองปรับตั้งทุกอย่างแล้วผู้ป่วยก็ยังปฏิเสธการใช้ cpap อยู่ ก็ต้องปรึกษาแพทย์ด้านการนอนหลับถึงทางเลือกในการรักษาแบบอื่นๆ เช่น ใช้ที่ครอบฟัน หรือการผ่าตัดซึ่งก็มีหลายแบบ ตั้งแต่เจ็บน้อยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ไปจนถึงผ่าตัดใหญ่ที่ต้องนอนโรงพยาบาลครับ

  47. สวัสดีค่ะ เพิ่งซื้อเครื่องมาใช้1สัปดาห์ แต่นอกจากลองวันแรกไม่ได้ใช้เลยค่ะ เพราะปัญหาหน้ากาก ครอบไปแล้วกลายเป็นสุญญากาศ ไม่รู้สึกถึงลมใดๆเลยค่ะ แต่ว่าถ้าดึงออกมาลมแรงปกติ ตอนลองเครื่องก็ปกตินะคะ แต่ตอนนั้นใช้หน้ากากแบบฟูลเฟซ แต่อันนี้สื่อสารผิดพลาดได้เป็นแบบครอบจมูกมา ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะขนาดหน้ากากเล็กไปไหมคะ พยายามปรับสายรัดเป็นร้อยๆครั้งแล้วค่ะ หรือว่าใส่ผิดวิธี จริงๆปรึกษาพยาบาลก็มีแต่บอกว่าเราต้องปรับสายรัด ไม่รู้เขาไม่เข้าใจอาการเราไหม ไม่ใช่ว่าลมรั่ว แต่ไม่มีลม นอกจากดึงให้มันหลวมจากจมูกถึงรู้สึกถึงลม ทีนี้ถ้าครอบแบบไม่มีลม ตอกจากน่าจะไม่ได้ช่วยอะไรเพราะไม่มีลมพุ่งเข้าจมูก ถ้าเราเผลอหลับไปเราจะตายเพราะไม่มีอากาศหายใจไหม กลัวอันนี้เลยไม่กล้าใช้ ถ้าใช้ต้องดึงหลวมๆหรือเลื่อนลงมาครอบปากให้ลมมันรั่วพุ่งขึ้นจมูกเอา ไม่รู้มีใครมีปัญหาแบบนี้บ้างไหมคะ พอถามไป2-3รอบก็มีแนะนำซื้อหน้ากากใหม่ แต่เราเพิ่งซื้อเครื่องหน้ากากเดิมยังไม่ทันใช้กี่รอบเอง แล้วหน้ากากก็ไม่ได้ราคาถูก กังวลว่าถ้าใช้วิธีซื้อใหม่ถ้าเจออาการแบบเดิมนี้อีกจะทำยังไง ยาวนิดนึงนะคะ สัปดาห์นี้เรานอนน้อยมากเลยค่ะเพราะมัวแต่ปรับหน้ากากเป็นชั่วโมงก่อนนอนทุกวัน จนเลิกใช้เครื่อง(ชั่วคราว) เพราะกลายเป็นไม่ได้นอนแทน ตอนลองเครื่องจากสลีปแลบลมแรงมากพุ่งจนไม่ชินแต่สักพักก็หลับได้ พอซื้อเครื่องมาใช้เองกลายเป็นไม่มีลม กลุ้มใจมากเลยค่ะ รบกวนตอบด้วยนะคะ

    1. เรียนคุณ Momo ต้องขออภัยที่ตอบกลับช้านะครับ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หมอไม่สบายหนักมาก เลยไม่ได้ตอบคำถามของหลายๆ คนเลย ผมเห็นคุณ Momo โพสต์ในอีกบทความด้วยซึ่งเป็นคำถามเดียวกัน หมอขอรวบตอบที่นี่ที่เดียวเลยละกันครับ

      กลับมาที่ปัญาที่เล่ามา เท่าที่ฟังดูเข้าใจว่าตอนที่ทดลองแล้วไม่มีปัญหาคือใช้หน้ากากแบบ Full face คือครอบทั้งปากและจมุก แต่มีความผิดพลาดเลยได้เป็นหน้ากากแบบครอบเฉพาะจมูกมา (รุ่น N20 Nasal) แต่ใช้งานแล้วไม่รู้สึกถึงลมที่ออกมา และได้แก้ปัญหาโดยการเลื่อนลงมาครอบปากให้ลมมันรั่วพุ่งขึ้นจมูกเอา อย่างแรกเราไม่ควรแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ เพราะการที่ลมรั่วในปริมาณมากเครื่องจะทำงานได้ไม่ดีและคำนวณผิดพลาด สองคือลมที่ปล่อยให้รั่วขึ้นจมูกไม่ได้มีแรงดันมากพอที่จะไปรักษาการอุดกั้นในช่องคอเราได้ ที่อ่านผลออกมาว่ามีค่า AHI น้อยกว่า 5 น่าจะเกิดจากการที่เครื่องคำนวณไม่ถูกต้องเพราะมีลมรั่วมาก ซึ่งเห็นได้จากการที่เครื่องแสดงสีแดงว่าลมรั่วตลอด

      ผมสันนิษฐานดังนี้
      1) เป็นคนที่นอนอ้าปาก เนื่องจากเห็นว่าตอนที่ทดลองแล้วใช้หน้ากาก full face แล้วไม่มีปัญหาดังกล่าว พอมาใช้หน้ากากแบบ nasal อาจทำให้ลมรั่วออกทางปากออกเกือบทั้งหมด จึงทำให้ไม่รู้สึกว่ามีแรงดันอากาศในช่องจมูก
      2) อาจตั้งค่าแรงดันของเครื่องต่ำเกินไป โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นนอน ก็อาจทำให้รู้สึกว่าไม่มีแรงดันอากาศพ่นออกมาได้

      แนะนำให้ติดต่อบริษัทที่ซื้อเครื่องมาหรือติดต่อโรงพยาบาลที่เรารักษา เพื่อขอทดลองหน้ากากแบบ full face ว่าปัญหาดังกล่าวหายไปหรือไม่ ถ้าทดลองแล้วไม่ได้ผลหรือไม่สามารถหาหน้ากาก full face มาลองได้จริงๆ วิธีต่อมาคือให้บริษัทที่ขายเครื่องเค้าทำการปรับแรงดันเริ่มต้น (Ramp pressure) ให้สูงขึ้น ถ้ายังไม่ได้ก็ให้ลองอาจปรับค่าแรงดันรักษา (therapy pressure) ให้สูงขึ้น ทั้งนี้การปรับค่าแรงดันต้องปรึกษาหรือแจ้งแพทย์ที่ทำการรักษาก่อนนะครับ

  48. สอบถามเพิ่มเติมครับคุณหมอ
    กรณีที่เราใช้เครื่อง Cpap มาแล้ว 2 เดือน อยากทราบว่าการผ่าตัดแก้ไขภาวะหยุดหายใจขณะหลับจะสามารถทำได้หลังจากใช้เครื่องไปแล้วกี่เดือนครับ แล้วโอกาสที่จะหายมากน้อยแค่ไหนครับ

    1. ขออภัยที่ตอบกลับช้านะครับ จริงๆ แล้วการผ่าตัดสามารถทำได้เลย แต่ที่แพทย์ให้ใช้เครื่อง cpap ก่อน อาจต้องการดูว่ามีอาการดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน เพื่ออาจพิจารณาให้ใช้เครื่อง cpap ควบคู่กับการผ่าตัดด้วย การผ่าตัดก็อาจไม่ต้องทำมากเนื่องจากมีเครื่องช่วยด้วย แต่ทั้งนี้การผ่าตัดไม่ได้รับประกันว่าจะหายขาดหรือลดอาการได้ทั้งหมด 100% และอาการอาจกลับมาได้อีกหลังจากผ่านไป 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับประเภทและลักษณะของการผ่าตัดครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *