ขั้นตอนการขอทดลองใช้เครื่อง CPAP กับ NK Sleepcare

ขั้นตอนการขอทดลอง CPAP

หากท่านได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ ว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับ หรืออาจได้รับการยืนยันว่าเป็นโรคนี้แน่นอนแล้วจากผลการตรวจการนอนหลับ (Sleep test) หรือบางท่านอาจมีอาการนอนกรน ที่ถึงแม้อาจไม่ได้มีภาวะหยุดหายใจร่วมด้วย แต่ก็กรนเสียงดังเหลือเกิน จนกลายเป็นปัญหาทั้งทางสังคม หรือกับคู่ชีวิต

ซึ่งแพทย์มักจะแนะนำให้ทดลองใช้เครื่อง CPAP เป็นทางเลือกในการรักษาเป็นอันดับแรก โดยอาจแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างควบคู่ไปด้วย เช่น ปรับพฤติกรรมการนอน งดสุรา งดบุหรี่ หรือลดน้ำหนัก เป็นต้น (อ่านเพิ่มเติม วิธีแก้อาการนอนกรนแบบต่างๆ)

ลงทะเบียนทดลอง CPAP ฟรี
ทดลองเครื่อง CPAP

อาการนอนกรนนั้น เกิดจากการตีบแคบลงของทางเดินหายใจส่วนต้น จนทำให้เกิดการการสั่นสะเทือน และกระพือ จนทำให้เกิดเป็นเสียงกรนขึ้น

ซึ่งหลักการทำงานของเครื่อง CPAP นั้น จะเข้าไปแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยการเป่าความดันลมผ่านทางจมูกหรือปาก ผ่านบริเวณลำคอ และโคนลิ้น ซึ่งเป็นส่วนทางเดินหายใจส่วนต้น เพื่อให้เปิดขยายตัวตลอดเวลา และไม่ให้มีการอุดกั้นขณะที่นอนหลับ ผลก็คือ ไม่เกิดการกรน รวมทั้งป้องกันการเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (OSA) ด้วย

หากท่านต้องการทราบเรื่องเครื่อง CPAP อย่างละเอียด ผมแนะนำให้อ่านบทความนี้ครับ: CPAP คืออะไร?

ในประเทศไทยมีบริษัทที่จำหน่าย เครื่อง CPAP อยู่ไม่น้อย และส่วนใหญ่ก็มักจะมีเครื่องให้ทดลองใช้งานก่อนได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สาเหตุที่ต้องมีเครื่องให้ทดลองใช้ก่อนก็เพื่อจะดูว่าสามารถรักษาอาการนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับของท่านได้มากน้อยเพียงใด ท่านมีการตอบสนองค่อการใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง และเพื่อให้ท่านได้พิจารณาดูว่าเป็นวิธีที่เหมาะสมกับตัวท่านหรือไม่

ทั้งนี้เนื่องจากการใช้งานเครื่อง CPAP นั้น ต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่พอสมควร และไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้ได้ อ่านถึงตรงนี้แล้วอย่าเพิ่งกลัวไปก่อนนะครับ จริงๆ แล้วก็ไม่ได้ใช้งานยากหรือน่ากลัวขนาดนั้น ผมว่าก็เหมือนๆ กับการใส่แว่นตาเป็นครั้งแรกนั่นแหละครับ แรกๆ ก็อาจรู้สึกรำคาญ หรือปวดหัว ปวดกระบอกตาอยู่บ้าง แต่พอใช้ๆ ไปก็จะเริ่มชิน และรู้สึกดีกับมัน จนอาจถึงขั้นที่ไม่ใช้ไม่ได้เลย  ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนที่สำคัญก็คือการหา เครื่อง CPAP มาทดลองใช้กันละครับ

ขั้นตอนการขอทดลองใช้เครื่อง CPAP กับ NK Sleepcare

  1. เข้าไปที่หน้าสินค้า เครื่อง CPAP ราคาพิเศษ เพื่อศึกษาดูว่าท่านสนใจทดลองเครื่องประเภทไหน รุ่นไหน โดยหลักๆ ให้ดูว่าต้องการเครื่องแบบแรงดันคงที่ (Manual CPAP) หรือเครื่องแบบปรับแรงดันอัตโนมัติ (Auto CPAP) ซึ่งเครื่องแบบ Auto นั้นก็จะมีราคาแพงกว่าแบบ Manual ครับ จากนั้นก็ให้ดูคุณสมบัติของเครื่องแต่ละรุ่นว่าชอบแบบไหน บางรุ่นมีขนาดเล็กพกพาสะดวก ใช้กับแบตเตอรี่สำรองได้
  2. ไปที่ลิงค์ลงทะเบียน –> ทดลองใช้เครื่อง CPAP ฟรี โดยท่านต้องกรอกรายละเอียดต่างๆ เช่น เบอร์ติดต่อ ที่อยู่จัดส่ง และระบุรุ่นที่ต้องการทดลอง เป็นต้น หากท่านไม่ทราบว่าควรใช้เครื่องรุ่นไหน ก็เพียงแค่ระบุว่าให้ทางเราเลือกให้ก็ได้ครับ (สำหรับการส่งนอกเขตกรุงเทพฯ จะมีเก็บมัดจำก่อนนะครับ รบกวนอ่านรายละเอียดได้จากหน้าลงทะเบียน)
  3. จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปหาท่าน เพื่ออธิบายและสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม และทำการนัดหมายเพื่อส่งเครื่องต่อไป โดยทางเราจะพยายามจัดส่งเครื่องให้ได้ภายในหนึ่งสัปดาห์ แต่บางครั้งเจ้าหน้าที่อาจจะยังไม่สามารถระบุวันส่งเครื่องได้ทันที เนื่องจากช่วงนั้นอาจมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาจองคิวเป็นจำนวนมาก ในกรณีนี้เจ้าหน้าที่จะขอกลับไปเคลียร์คิวก่อน แล้วจะติดต่อกลับไปหาท่านอีกครั้งหนึ่ง เพื่อยืนยันวันนัดหมายส่งเครื่องต่อไปครับ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
  4. เจ้าหน้าที่นำส่งเครื่องให้ท่าน พร้อมอธิบายการใช้งานเบื้องต้น
  5. ท่านทดลองใช้งานเครื่องเป็นเวลา 3-7 วัน
  6. เจ้าหน้าที่ไปรับเครื่องกลับมาที่บริษัท (หรือท่านจัดส่งกลับให้เรา ในกรณีที่อยู่นอกเขตกรุงเทพฯ) และทำการดาวน์โหลดผลการใช้งาน สรุปเป็นรายงานส่งให้ท่าน  เพื่อให้ท่านนำไปปรึกษาแพทย์ต่อไป
ลงทะเบียนทดลอง CPAP ฟรี
ทดลองเครื่อง CPAP

การทดลองใช้เครื่อง CPAP ก่อนตัดสินใจซื้อนั้นมีประโยชน์อย่างมาก ท่านจะได้ทราบว่าการใช้เครื่อง CPAP นั้นจะสามารถรักษาอาการนอนกรนของท่านได้มากน้อยเพียงใด และตัดสินใจได้ว่าวิธีนี้เหมาะสมกับท่านหรือไม่ ในบทต่อไป ผมจะมาพูดถึงเรื่องการใช้งานเครื่อง CPAP ในคืนแรก การปรับตัวให้ชินกับเครื่อง รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจพบได้ครับ

มาตรการการทำความสะอาดเครื่องทดลอง (demo machine) ในช่วง Covid-19

New call-to-action
เปรียบเทียบคุณสมบัติ CPAP รุ่นต่างๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *