เครื่องผลิตออกซิเจนคืออะไร มีกี่ประเภท?

เครื่องผลิตออกซิเจนคืออะไร

เครื่องผลิตออกซิเจน (Oxygen Concentrator) คือเครื่องมือแพทย์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อผลิตออกซิเจนในความเข้มข้นที่สูงขึ้น สำหรับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ภาวะปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)

โดยส่วนใหญ่ แพทย์มักให้ผู้ป่วยใช้เครื่องผลิตออกซิเจนควบคู่กับเครื่องช่วยหายใจด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนในปริมาณที่เพียงพอ

อ่านเพิ่มเติม: เครื่องช่วยหายใจคืออะไร?

หลักการทำงานของเครื่องผลิตออกซิเจน

หลักการทำงานของเครื่องผลิตออกซิเจนจะทำงานโดยอาศัยหลักการ pressure swing adsorption หรือ PSA โดยเทคนิคนี้ จะใช้ซีโอไลท์ (zeolite) เพื่อทำการดูดซับไนโตรเจนออกจากอากาศที่ความดันสูง โดยไนโตรเจนจะยึดตัวติดกับผิวของซีโอไลท์ เนื่องจากซีโอไลท์มีพื้นผิวขนาดใหญ่และพื้นผิวนั้นเองสามารถดูดซับก๊าซไว้ได้เป็นจำนวนมาก เมื่อความดันต่ำไนโตรเจนก็จะถูกปล่อยออกมาพร้อมกับออกซิเจนที่มีความบริสุทธิ์ 96%

เครื่องผลิตออกซิเจนมีกี่ประเภท?

เครื่องผลิตออกซิเจนแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท คือ

1) Continuous Flow Portable Oxygen Concentrators

เป็นเครื่องผลิตออกซิเจนที่ใช้งานสะดวกมากกว่าแบบ Pulse Dose เนื่องจากสามารถจัดการกับปริมาณออกซิเจนให้เหมาะสมกับผู้ป่วยได้ดีกว่า ผู้อ่านใดที่กำลังมองหาเครื่องผลิตออกซิเจนที่สามารถผลิตออกซิเจนได้ 2 -5 ลิตร/นาที ก็ถือได้ว่า Continuous Flow Portable Oxygen Concentrators สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

2) Pulse Dose Portable Concentrators

เป็นเครื่องผลิตออกซิเจนที่ลำเลียงออกซิเจนออกมาเป็นระยะๆ เมื่อผู้ป่วยหายใจเข้า ซึ่งเครื่องผลิตออกซิเจนแบบ Pulse Dose สามารถผลิตออกซิเจนได้ 450 – 1250 มิลลิลิตร/นาที ในระยะสั้นๆ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการออกซิเจนไม่มากนักไปจนถึง 2 ลิตร/นาที

ซึ่งเครื่องผลิตออกซิเจนทั้ง 2 ประเภทนี้ก็มีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกันออกไปเพื่อให้เหมาะสมกับผู้ป่วยโดยเฉพาะ ซึ่งถ้าหากผู้อ่านเข้าใจความสามารถในการทำงานของเครื่องผลิตออกซิเจนแต่ละประเภทก็จะช่วยให้แน่ใจได้ว่าเครื่องผลิตออกซิเจนแบบใดที่ตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด 

เช็คราคาเครื่องผลิตออกซิเจนจากแบรนด์ Philips

สรุป

โดยปกติแล้ว เครื่องผลิตออกซิเจน (Oxygen Concentrator) จะใช้เป็นอุปกรณ์เสริมร่วมกับเครื่อง CPAP ในผู้ป่วยที่ประสบปัญหาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea) ร่วมกับโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น โรคถุงลมโป่งพอง หรือภาวะปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) เป็นต้น ซึ่งการเลือกซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนนั้นต้องได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ก่อน ว่าควรใช้แบบใดเพื่อความเหมาะสมและความปลอดภัยในการใช้งานอย่างถูกวิธี

8 ความคิดเห็น

  1. I am interested in the product of Oxygen Concentrator, kindly send us the details and spec for related products that are in stock. Please feel free to contact me. Thank you 
    Hope to hear from you soon

  2. สวัสดีครับ
    ผมอยากได้เครื่องช่วยหายใจแบบผลิต ออกซิเจน เพื่อเอาไว้ใช้กับกับผู้ป่วย Covid -19 รบกวนแนะนำข้อมูลด้วยครับ

    1. ตอนนี้เครื่องผลิตออกซิเจน EverFlo ขนาด 5 ลิตรต่อนาทีสินค้าหมดครับ ยังไม่มีกำหนดการสินค้าเข้า ต้องขออภัยด้วยครับ

  3. อยากทราบว่าคุณมีเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพา 1-7 ลิตร หรือ 2-9 ลิตร ที่ไม่ใช่แบรนด์ของจีนไหมคะ?
    ถ้ามีกรุณาส่งข้อมูลให้ด้วยค่ะ

    1. ทางเรามีเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพา ยี่ห้อ Philips USA ขนาด 0.5-2.0 ลิตรต่อนาที รุ่น Simply Go ราคา 180,000 บาท ดูรายละเอียดและสเปคได้ที่นี่ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *